เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่จังหวัดนครราชสีมา หลังการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้งานประเพณีลอยกระทงใน 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมาปีนี้ พร้อมใจกันงดจัดกิจกรรมรื่นเริงทุกชนิด แต่ยังคงมีการจัดสถานที่ให้ประชาชนได้ลอยกระทงตามปกติ เพื่อให้ยังมีประเพณีลอยกระทงสืบทอดอยู่ในวัฒนธรรมไทยต่อไป

จากการสอบถาม นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้รับการเปิดเผยว่า งานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลตำบลหัวละเท ถือว่าเป็นงานที่เคยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในทุกๆ ปี ภายใต้ชื่อ “ประเพณีลอยกระทงมหัศจรรย์ดอกไม้บานที่หัวทะเล” ซึ่งปกติจะมีการแสดงโคมไฟกว่า 500 ดวง การประกวดกระทงยักษ์ กระทงจิ๋ว ประกวดนางนพมาศ และการแสดงสินค้าโอทอป อย่างยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 คืน ที่บริเวณบึงหัวทะเล ข้างเทศบาลตำบลหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงที่คนไทยถวายความไว้อาลัย ดังนั้นงานปีนี้ จึงต้องของดจัดกิจกรรมรื่นเริงทั้งหมด แต่ทางเทศบาลฯ จะยังติดไฟส่องสว่าง และเตรียมท่าน้ำสำหรับให้ประชาชนได้มาลอยกระทงได้ตามปกติ ที่บริเวณบึงหัวทะเล ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมากเหมือนทุกปี

 

ด้านนายตึ๋ง พึ่งกิ่ง นายกเทศมนตรีตำบลโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับประเพณีลอยกระทงปีนี้ก็จะเน้นการสืบต่อวัฒนธรรมประเพณีแบบไทยๆ โดยจะจัดขึ้นที่วัดโนนไทย ซึ่งช่วงเช้าก็จะทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ส่วนช่วงค่ำก็จะติดไฟส่องสว่าง และจัดท่าน้ำที่บริเวณสระของวัดโนนไทย เพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมประเพณีลอยกระทงตามปกติ แต่จะไม่มีจัดการประกวดนางนพมาศ และการประกวดกระทงสวยงามเหมือนปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ก็ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้จุดพลุ หรือเล่นดอกไม้ไฟด้วย เพราะนอกจากไม่เหมาะสมกับสถานการณ์แล้ว ยังอาจจะก่อให้เกิดอัคคีภัยขึ้นมาได้ด้วย

 

%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%8a%e0%b8%99

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …