เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สันติ เหล่าประทาย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน จ.นครราชสีมา และกำลังทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ออกสำรวจและศึกษาเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงจะใช้เป็นเส้นทางการลำเลียงไม้พะยูงออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานทางด้านอำเภอครบุรีและอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงใช้เป็นเส้นทางในการขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน  เพื่อวางแผนร่วมกันหาทางสกัดกั้นกลุ่มขบวนการเหล่านี้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในส่วนของการขนลำเลียงกลุ่มผู้ที่จะลักลอบแฝงตัวเข้าไปตัดไม้ ที่จะต้องทำการสกรีนตรวจสอบและสกัดกั้นอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้หลุดรอดเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับผืนป่า หรือให้มีหลุดรอดไปได้น้อยที่สุด

 

forest-timber-cut
Credit : Mthai

 

พ.ต.อ.สันติเปิดเผยว่า ปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงในอุทยานแห่งชาติทับลานในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะสนธิกำลังร่วมกันในการเฝ้าระวังป้องกันและสามารถติดตามจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งได้ทั้งหมด อีกทั้งยังมีความพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการและเล่ห์กลเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันในเชิงรุก ภายในชื่อมาตรการ จับก่อนตัด เน้นการสกัดกั้นกลุ่มทำไม้จากนอกพื้นที่ หลังจากในช่วงหลังมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านหลบหนีเข้ามาตัดไม้พะยูงเป็นส่วนใหญ่ และมีการจับกุมได้ภายในป่าและชายป่าครั้งละกว่า 10 คน สอบสวนแทบทุกครั้งจะทราบว่าพากันหลบหนีเข้าประเทศมาครั้งละหลายสิบคน ซึ่งจำนวนคนขนาดนั้นน่าจะมีการตรวจสอบพบได้ตั้งแต่ก่อนที่เข้ามาในพื้นที่

“ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มมาตรการตรวจเข้มตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่าจะมีการลำเลียงกลุ่มแรงงานต่างด้าวอย่างเข้มงวดและจริงจังมากขึ้น ซึ่งคงจะต้องมีการขอความร่วมมือจากหลายภาคส่วนและการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่างๆ มากขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยกันรักษาทรัพยากรอันมีค่าของประเทศให้คงอยู่สืบต่อไป ตามพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงห่วงใยถึงปัญหานี้มาโดยตลอด” พ.ต.อ.สันติกล่าว

 

%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%8a%e0%b8%99แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …