วันที่ 31 ตุลาคม 2559 เมื่อเวลา 14.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ภายในศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อมอบหมายนโยบายเรื่องการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ให้นายอำเภอทุกคนนำไปชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่ ภายหลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อเสนอให้กระทรวงมหาดไทยทราบไปแล้ว

นายวิเชียร กล่าวว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นห่วงเรื่องราคาข้าวเปลือกตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ก็ประสบกับปัญหานี้เหมือนกัน โดยราคาข้าวเปลือกในพื้นที่ขณะนี้อยู่ประมาณกิโลกรัมละ 6.80 บาท ซึ่งเป็นราคาข้าวรวมที่รับซื้อทุกระดับความชื้น สาเหตุเนื่องจากผู้ค้าคนกลางมีข้าวค้างสต๊อกอยู่จำนวนมากยังส่งออกไม่ได้ จึงทำให้ความต้องการซื้อข้าวลดลง ราคาข้าวจึงตกต่ำ ซึ่งเช้าวันนี้ (31 ต.ค. 59) ตนก็ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัด มาประชุมหารือกันเพื่อเสนอปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัดส่งไปให้รัฐบาลทราบแล้ว

 

201610311610012-20041020133743

 

ในที่ประชุมได้ข้อสรุปเสนอต่อรัฐบาลหลายเรื่อง อาทิ 1.ได้สั่งการให้เกษตรจังหวัดบริหารจัดการรถเกี่ยวข้าวให้เพียงพอ เนื่องจากรถเกี่ยวข้าวในพื้นที่มีประมาณ 1,000 คน แต่เกษตรกรต้องการเกี่ยวข้าวพร้อมๆ กัน ดังนั้นอาจจะระดมเกี่ยวข้าวไปทีละโซนจนเพียงพอ 2.ขอให้รัฐบาลดึงปริมาณข้าวออกจากตลาด โดยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หากดึงปริมาณข้าวออกไปได้ประมาณ 200,000 ตัน ก็จะช่วยดันให้ราคาข้าวสูงขึ้นได้บ้าง 3.เนื่องจากเกษตรกรในปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมียุ้งฉางเก็บข้าวเหมือนในอดีตแล้ว เมื่อเกี่ยวข้าวมาได้ก็จะไม่มีที่เก็บ ซึ่งจากต่อการร่วมโครงการรับจำนำยุ้งฉาง ดังนั้นทางจังหวัดจะเร่งประสานโกดังของเอกชน เพื่อเป็นที่เก็บให้กับเกษตรกรเหล่านี้ รวมทั้งช่วยผ่อนปรนค่าอบข้าวด้วย เพราะข้าวใหม่จะมีความชื้นมาก แต่พื้นที่ตากข้าวของเกษตรกรไม่มี ส่วนเรื่องที่จะให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการรับสีข้าวแล้วแพคใส่ถุงขายเองนั้น เรื่องนี้คงทำได้ยาก เนื่องจากคนทั่วไปไม่นิยมบริโภคข้าวใหม่เพราะยังมียางที่เหนียวอยู่มาก

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ส่วนเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น ตนก็ได้เรียกนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ มาประชุมกันเพื่อนำผลสรุปของการประชุม ไปชี้แจงให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่า ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังเร่งประสานทุกหน่วยงานเพื่อให้ความช่วยเหลืออยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด จึงอยากให้เกษตรกรทุกคนใจเย็นๆ ไว้ รอฟังข่าวคราวจากทางจังหวัด และรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 วันนี้ก็น่าจะมีข่าวดีให้เห็นบ้าง นายวิเชียรฯ กล่าว

 

%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%8a%e0%b8%99แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …