ภายหลังจากที่ โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์คลิปวีดีโออย่างกว้างขวาง ซึ่งคลิปดังกล่าวนั้นเผยแพร่โดย นายเกรียงไกร ไทยอ่อน มีความยาวประมาณ 15 นาที  ซึ่งเนื้อหาของวีดีโอนั้น ได้ถ่ายทอดสด เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจ ที่ถนนสายบายพาส  เขตพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยเจ้าของคลิป ได้พูดถึงข้อกฎหมายจราจรทางบก ม.38  พ.ร.บ.ทางหลวงมาอธิบายอย่างละเอียด

 

23390

 

ว่าเจ้าหน้าที่ต้องได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวงก่อน จึงจะตั้งด่านบนถนนหลวงได้ และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรยศ เป็นผู้ควบคุม  จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงยกเลิกการตั้งด่านดังกล่าว จนในโลกออนไลน์ต่างพากันตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาวเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นว่า เป็นการกระทำตามกฎหมายหรือบริสุทธิ์ใจหรือไม่

 

32739

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้(8 พ.ย.59) พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รรท.ผบก.จว.นครราชสีมา ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์ กล่าวถึงกรณีนายเกรียงไกรอัดคลิปต่อว่าเหตุการณ์ตำรวจตั้งด่าน ว่า สำหรับคลิปที่ถูกเผยแพร่ไปเมื่อวานที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานการตั้งจุดตรวจไม่เฉพาะของ สภ.จอหอ เขาพูดถึงภาพรวมทั่วประเทศเลยว่าตำรวจไม่มีอำนาจตั้งจุดตรวจบนถนนทางหลวง เนื่องจากขัดต่อ พ.ร.บ.ทางหลวงนั้น   จึงต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่า หากความเข้าใจของสังคม ผิดพลาดอย่างนั้นแล้วจะเกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง ต่อความสงบสุขในสังคม เพราะหากเกิดอย่างนั้นแล้ว

 

13517

 

พ.ต.อ.สุภากร ยังกล่าวอีกว่า ซึ่งจริงๆ แล้ว พ.ร.บ.ทางหลวงนั้น เขามีข้อบัญญัติต่างๆ รวบรวมทั้งมีข้อยกเว้น ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ว่า สิ่งใดก็ตาม ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ และเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และความสงบสุขของประชาชนนั้น สามารถทำได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากท่านอธิบดีกรมทางหลวง ตำรวจก็เช่นเดียวกันในการตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดบนพื้นที่ทางหลวง ตำรวจเขาก็จะมีแผน ในการควบคุมการเดินทางของเส้นทางลำเลียงยาเสพติด แผนในเรื่องการสกัดจับคนร้าย หรือแผนควบคุมสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ  ซึ่งผลดีของการตั้งด่านนั้น สามารถทำให้เราจับกุมได้ทั้งยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายต่างๆ อีกมากมาย ส่วนการที่ประชาชนจะช่วยตำรวจในการเป็นหูเป็นตานั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่อยากให้ตั้งอยู่บนหลักการและเหตุผล รักษาการ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา กล่าว

 

แหล่งข้อมูล : ทีนิวส์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …