วันที่ 27 มีนาคม จากกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงเปิดเหตุผลที่ให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู(ไม่มีวุฒิครู) สามารถสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้ก่อนแล้วค่อยมีใบอนุญาตทีหลัง ว่าภายใน 10 ปีข้างหน้าจะมีครูเกษียณอายุถึง 270,000 คนจึงจำเป็นต้องหาทดแทนนั้น ล่าสุด ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตามแนวคิดของ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ที่กลัวว่าจะขาดแคลนครู อีกทั้งเรื่องของคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน มีปัญหาด้อยคุณภาพมาก โดยเฉพาะในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการสอบโอเน็ตก็ไม่สูงขึ้นนัก และการสอบพิซ่า ระดับคะแนนแพ้หลายๆ ประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน

“ดังนั้นจึงมองว่าปัญหานี้มาจากครูผู้สอน และเริ่มมีแนวคิดที่จะเอาบุคคลที่เรียนจบมาจากหลากหลายสาขาเข้ามาเติมระบบครูที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ถ้าจะมองให้เห็นปัญหาที่แท้จริง ที่บุคลากรด้านครุศาสตร์ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะหลายคนมองว่าคุณภาพของครูต้องมาจาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนที่ 1 คณะครุศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ผลิตครู มีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มข้นจากครุสภา มีทั้งการจำกัดสัดส่วนอาจารย์ผู้สอนต่อจำนวนนักศึกษา มีการฝึกวิชาชีพในโรงเรียนที่ได้มาตรฐาน จนไม่สามารถที่จะเปิดให้กลายเป็นธุรกิจการศึกษาได้เหมือนสาขาวิชาอื่น นับว่าระบบกำลังไปได้ดี เพราะเริ่มมีคนเก่งจำนวนมากเข้ามาสู่ระบบ อีกทั้ง สกอ.ก็ควบคุมหลักสูตรอย่างเข้มงวด ทำให้บุคลากรด้านครุศาสตร์มองว่านี่คือสิ่งที่กำลังเดินหน้าไปดีแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเอาบุคคลที่จบจากสาขาอื่นมาเติมระบบ” ผศ.ดร.อดิศร กล่าว

201703271522022-20041020133743

ผศ.ดร.อดิศร กล่าวเพิ่มว่า ส่วนที่ 2 ต้องมองไปที่คำว่าวิชาชีพครู ซึ่งถือว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง ที่มีการอบรม บ่มเพาะ ทั้งเรื่องหลักสูตร การสอน จิตวิทยาการสอน การวัด และการประเมินผล เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีการฝึกฝนค่อนข้างนาน ดังนั้นจึงต้องใช้ระยะเวลาการการศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์ถึง 5 ปีในปัจจุบัน และไม่สามารถที่จะเอาคนที่จบหลักสูตรสาขาวิชาทั่วไปมาแทนได้ และส่วนที่ 3 คือการใช้ครู ซึ่งในปัจจุบันครูจะถูกใช้ให้ทำงานด้านเอกสารเป็นส่วนใหญ่ และงานอื่นๆ ที่มากกว่าการจัดการเรียนการสอน ส่วนนี้ทาง รมว.ศึกษาธิการควรจะลงมาดู เพื่อให้สามารถใช้ครูได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ผศ.ดร.อดิศร กล่าวอีกว่า ที่จริงแล้วเรื่องการนำเอาบุคคลจากสาขาวิชาชีพอื่นมาสอนหนังสือ ก็มีเปิดช่องให้อยู่แล้ว โดยเฉพาะครูในวิทยาลัยเฉพาะทาง เช่น วิทยาลัยสารพัดช่าง และวิทยาลัยการอาชีพ เป็นต้น ซึ่งต้องใช้คนที่จบเฉพาะด้านมาสอน โดยทางครุสภาก็เปิดช่องทางให้สามารถออกใบอนุญาตเป็นการชั่วคราวได้อยู่แล้ว ขณะเดียวกันคนที่เรียนครูมาโดยตรง ใช้เวลาตั้ง 5 ปี กว่าจะจบออกมา ถ้าให้คนที่จบจากสาขาอื่นมาสอบเป็นครูได้ แล้วเวลาที่เสียไปจะมีความหมายอะไร ต่อไปก็คงจะไม่มีใครเลือกเรียนคณะครุศาสตร์แล้ว เพราะเรียนสาขาอื่นก็สามารถสมัครเป็นครูได้เหมือนกัน ซึ่งไม่เห็นด้วยเพราะทำให้เสียระบบการศึกษาด้านครุศาสตร์อย่างมหาศาลในอนาคต ทั้งนี้ ทางบุคลากรด้านการศึกษา และบุคลากรด้านครุศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้นัดประชุมกันในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เพื่อเสาวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ก่อนที่จะมีการลงนามเสนอคัดค้านต่อไป

 

logo-matichon-classic
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์ 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …