เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 60 เวลา 09.00น. ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประชุมเชิงวิชาการและรับฟังความคิดเห็นประชาชนในชุมชนเมือง (ประชาพิจารณ์) ใน 3 ประเด็นหลักเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในเขตชุมชนเมืองนครราชสีมา

IMG_4185

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานในพิธี พร้อมด้วยนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ข้าราชการ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ได้เข้าร่วมประชุมเชิงวิชาการและรับฟังความเห็นจากประชาชน เพื่อการทำประชาพิจารณ์ในประเด็นปัญหาหลักของเมือง 3 ประเด็น ในประเด็นแรก เป็นเรื่องการปรับปรุงสวนเมืองทอง-สวนสุรนารี (สวนรัก)-สวนอนุสรณ์สถานวีรกรรมท้าวสุรนารี และบริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประเด็นที่สอง เป็นการจัดระเบียบการค้าขายบนทางเดินเท้าบริเวณลานอนุสาวรีย์ และตลาดแม่กิมเฮง และประเด็นที่สามเป็นเรื่องการจัดระเบียบการจราจรในเขตเมืองนครราชสีมา และระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ชุมชนเมือง ตลอดจนเรื่องการบังคับใช้กฎหมายจราจร ท่ามกลางชาวโคราชที่มาร่วมการประชุมอย่างเนืองแน่น

IMG_4200

เริ่มแรกเป็นการนำเสนอประเด็นที่จะแก้ไขปัญหาและข้อมูลการดำเนินการที่ผ่านมาทั้ง 3 ประเด็น โดยนายสหพล กาญจนเวนิช รองนายกเทศมนตรีจังหวัดนครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ร.ต.อ. อัศนัย สิมสีดา รอง สว.จร.สภ.เมืองนครราชสีมา นายศิระ บุญธรรมกุล ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา และนายวิศิษฐ์กุลอริยทรัพย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ก่อนจะนำไปสู่การประชุมเชิงปฏิการแบ่งกลุ่มรับฟังความคิดเห็นและอภิปรายผลโดย อาจารย์ตุลา คมกฤต มโนรัตน์ (ประเด็นที่ 1) ดร.กนกพร ฉิมพลี (ประเด็นที่ 2) และ ผศ.ดร.นิรันดร์ คงฤทธิ์ (ประเด็นที่ 3)

เบื้องต้นนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับนายสหพล กาญจนวานิช รองนายกเทศมนตรีจังหวัดนครราชสีมา ได้สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาในลักษณะของการ “พบกันครึ่งทาง” ระหว่างผู้ทำมาค้าขายกับผู้ใช้รถใช้ถนนให้สอดคล้องกับทัศนียภาพโดยรอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดนครราชสีมา และบริเวณตลาดแม่กิมเฮงซึ่งถือเป็นจุดศูนย์กลางของการค้าขายและจุดรับ-ส่งผู้โดยสารโดยรถสองแถวก่อนในระยะแรก เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดระเบียบโซนอื่นๆ ในลำดับถัดไป

IMG_4229 IMG_4230

โดยในประเด็นที่ 1 ว่าด้วยเรื่องการปรับปรุงสวนเมืองทอง-สวนสุรนารี (สวนรัก)-สวนอนุสรณ์สถานวีรกรรมท้าวสุรนารี และบริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี นายวิเชียร จันทรโณทัยได้มีการผสานไปยังนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมามา ให้มีการจัดสรรพื้นที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสำหรับขายสินค้า OTOP ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ตามความต้องการของตัวแทนผู้ค้า และพื้นที่จอดรถสำหรับผู้ที่เดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์ เพื่อมิให้บดบังทัศนียภาพโดยรวมของอนุสรณ์สถานและกีดขวางเส้นทางจราจรของผู้ที่สัญจรผ่านไปมา

IMG_4207 IMG_4221

ส่วนประเด็นที่ 2 การจัดระเบียบการค้าขายบนทางเดินเท้าบริเวณลานอนุสาวรีย์ และตลาดแม่กิมเฮง จะมีการลงพื้นที่สำรวจเพื่อกำหนดกฏกติการ่วมกับผู้ค้าขายบนทางเท้าอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการแบ่งเส้นบริเวณฟุตบาทอย่างชัดเจนและประกาศใช้ให้ผู้ค้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดโดยไม่มีข้อละเว้น เพื่อให้มั่นใจว่าคนที่ใช้ทางเดินเท้าจะได้รับความสะดวกสบาย ในขณะที่ผู้ค้าก็สามารถทำมาค้าขายได้ตามปกติเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ทางเทศบาลจะต้องมีการจัดทำบัญชีผู้ค้าอย่างชัดเจนเพื่อมิให้มีการเซ้งต่อพื้นที่หลังจากเลิกกิจการไปแล้ว พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ค้าให้รักษาความสะอาดตลอดทั้งวัน เพื่อภาพลักษณ์อันสวยงามสะอาดตาสำหรับนักท่องเที่ยว

IMG_4210 IMG_4224

ส่วนประเด็นที่ 3 การจัดระเบียบการจราจรในเขตเมืองนครราชสีมา ทางจังหวัดจะผสานไปยังตำรวจจราจรให้ตรวจตรากวดขันไม่ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนฝ่าฝืนกฏจราจร ทั้งนี้ก็ต้องมีการพิจารณาตามความเหมาะสม เพราะหากเข้มงวดจนเกินไป ร้านค้าท้องถิ่นที่ค้าขายอยู่ในบริเวณนั้นอาจจะได้รับความเดือดร้อน แต่ก็ไม่ควรละเลยจนทำให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิมอีก

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย เผยว่า เพื่อไม่ให้การประชุมในครั้งนี้ต้องศูนย์เปล่า การดำเนินการในระยะนี้จะมีการกำหนดกรอบเวลาไม่เกิน 1 เดือน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยในแต่ละประเด็นจะทยอยดำเนินการทีละจุด เพื่อให้มั่นใจว่าพี่น้องประชาชนชาวโคราชจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมภายใต้กรอบกติกาที่จะช่วยให้เมืองโคราชน่าอยู่มากขึ้น พร้อมยินดีเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเช่นนี้อีก เพื่อร่วมระดมความคิดเห็นของทุกภาคส่วนในการพัฒนาเมืองโคราชในก้าวทันต่อความเจริญที่กำลังจะเข้ามาในอนาคต.

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …