เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่วัดสันกำแพง หมู่ 12 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สถานที่ตั้งศพ นาย อุทร คานทอง อายุ 70 ปี ซึ่งเสียชีวิตหลังถูก “เจ้าเบี่ยง” ช้างป่าทำร้ายในป่าอ้อย ต.วังหมี ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประมาณ 500 เมตร นายอภิชาต ธนะมัย นายอำเภอวังน้ำเขียว เป็นตัวแทนนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวนายอุทร พร้อมมอบเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพและให้นำเอกสารหลักฐานมายื่นขอรับเงินช่วยเหลือ 50,000 บาท ตาม พ.ร.บ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมแจ้งให้ผู้นำชุมชนรับทราบความคืบหน้า ซึ่งได้ประกาศบ้านสันกำแพง หมู่ 12 ต.วังหมี เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติช้างป่า เพื่อให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านไม่ทำร้ายสัตว์ป่า หากถูกช้างป่าหรือสัตว์ป่าทำร้ายและทำลายพืชผลทางการเกษตร โดยภาครัฐมีเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า “เจ้าเบี่ยง” เป็นช้างป่าเพศผู้ ถูกขับไล่ออกจากฝูง กลางวันอยู่ในผืนป่า ช่วงกลางคืนเดินออกมาหากินพืชไร่ของชาวบ้านที่อยู่ใกล้ แนวเขตผืนป่า และติดใจในรสชาติของอ้อยและข้าวโพด ประกอบกับหากินง่ายและมีจำนวนมาก จึงออกมากินเป็นประจำ แม้ผืนป่าเขาใหญ่มีอาหารให้กินตามปกติไม่ได้ขาดแคลน มิเช่นนั้นจะพบเห็นฝูงช้างป่านับสิบตัวหรือฝูงสัตว์ป่าลงมากินพืชไร่จำนวนมาก ก่อนหน้านี่ที่เคยมีปัญหาสัตว์ป่ากับมนุษย์กระทบกระทั่งกัน เป็นสาเหตุให้กระทิงและสัตว์ป่าถูกยิงตาย ทุกภาคส่วนจึงจัดตั้งชุดผลักดันช้างป่า เพื่อลงพื้นที่กิจกรรมให้ความรู้ผู้นำชุมชนแลชาวบ้านให้เข้าใจกับพฤติการณ์ของช้างป่า เมื่อพบเห็นให้รีบแจ้งตามช่องทางที่ประสานงานไว้ ชุดผลักดันซึ่งเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วจะรีบเดินทางมาปฏิบัติการทันที คาดนายอุทรไล่ช้างป่าเพียงลำพัง จึงถูกเจ้าเบี่ยงทำร้ายจนเสียชีวิต

“ขอชมเชยกลุ่มชาวบ้านที่มีพื้นที่ทำกินติดกับผืนป่าเขาใหญ่ ซึ่งต้องผจญเหตุการณ์สัตว์ป่า ทั้งช้างป่า กระทิง หมี ออกมาหากินพืชไร่แทบทุกวัน แม้สูญเสียพืชไร่ กลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวเป็นชุดผลักดันสัตว์ป่า ไม่เคยทำร้ายสัตว์ป่า อุทยานจึงจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้และนำไปศึกษาดูงานนอกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อมิให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า” นายครรชิตกล่าว

 


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์มติชน


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …