เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ห้องประชุมลำปลายมาศ ชั้น 4 โรงแรมแคนทารี จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์-สุรินทร์) พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 เป็นประธานเปิดประชุมสัมนาคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้แทนภาคเอกชนและนักธุรกิจในพื้นที่อีกสานตอนล่าง 1 กว่า 150 คน ร่วมรับฟัง

โดยนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย บรรยายหัวข้อยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์กับการพัฒนาของกลุ่ม 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยให้ความรู้โครงการพื้นฐานขนส่งระบบราง ซึ่งลักษณะทางกายภาพของจังหวัดนครราชสีมา มีเส้นทางรถไฟจากสถานีกรุงเทพฯถึงสถานีชุมทางถนนจิระ ซึ่งเป็นทางแยกเชื่อมต่อสถานีหนองคายและสถานีอุบลราชธานี ในอนาคตอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ-ขอนแก่น และรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จากนั้นนายวิเชียร ได้ขอฉันทานุมัติกรณีการออกแบบโครงการรถไฟความเร็วสูง เฟส 2 นครราชสีมา-หนองคาย

เดิมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไม่ได้กำหนดจุดจอดขบวนรถไฟความเร็วสูงที่สถานีชุมทางถนนบัวใหญ่ เพื่อประโยชน์ของชาวบ้านบัวใหญ่และอำเภอใกล้เคียง รวมทั้งชาวจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีระยะห่างประมาณ 65 กม. สามารถเดินทางมาใช้บริการรถไฟความเร็วสูงได้ ในที่ประชุมเห็นชอบให้ ผวจ.นครราชสีมา ฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ นำความต้องการเสนอให้ รฟท.พิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

นายธนิต เปิดเผยว่า คาดหวังให้ผู้ร่วมประชุมสัมนา สามารถเปิดมุมมองมีทัศนคติสู่การพัฒนาแบบทะลุมิติเก่าๆ ก้าวทันยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้วยยุทธศาสตร์แผนการพัฒนาจังหวัดให้สอดคล้องกับเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาล การพัฒนาระบบขนส่งคมนาคมโดยเฉพาะระบบราง ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งมาก่อตั้งเฟสแรกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อนาคตจึงเป็นฮับ หรือศูนย์กลางการคมนาคมสามารถเชื่อมโยงในระดับนานาชาติ ทั้งภูมิภาคอินโดจีนสู่เส้นทางสายไหมของจีน ถือเป็นโอกาสของชาวโคราช รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงจะได้ผลประโยชน์จากการดำเนินโครงการ ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องรู้เท่าทัน ปรับตัวเตรียมรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันเสาร์ที่ 27 มกราคม พุทธศักราช 2561 ปีที่ 41 ฉบับที่ 14566


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …