ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อขุนด่าน (ตาลคู่) ริมถนนมิตรภาพ ขาออกนครราชสีมา ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา ได้เป็นประธานในพิธีพราหมณ์ เพื่อประกอบพิธีขอขมาเปิดหน้าน้ำ ก่อนที่จะมีการกู้ซากต้นตะเคียน และต้นตาลคู่ ที่จมอยู่ในบ่อน้ำด้านหลังสถานที่ตั้งศาลแห่งนี้ โดยมี พระครูปลัด บุญเชิง สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดศรีษะสิบ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ท่ามกลางประชาชนผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมพิธีจำนวนหนึ่ง

นายจักรี เชียงใหม่ รองประธานผู้ดูแลศาลเจ้าพ่อขุนด่าน (ตาลคู่) เปิดเผยว่า ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน (ตาลคู่) แห่งนี้ เป็นศาลเก่าแก่ที่ประชาชนชาว จ.นครราชสีมา และประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบนถนนมิตรภาพ ให้ความเคารพนับถือ ในสมัยก่อนศาลเจ้าพ่อขุนด่าน (ตาลคู่) เป็นศาลไม้เล็ก ๆ อยู่กลางถนนมิตรภาพ และมีต้นตาลเกิดขึ้นมา 2 ต้น ผู้คนจึงเรียกว่า ศาลตาลคู่ ต่อมามีคนมากราบไหว้และขอโชคลาภ ซึ่งมีผู้สมหวังในเรื่องโชคลาภ จึงได้มีการร่วมกันสร้างศาลขึ้นมาใหม่ โดยได้มีผู้ใจบุญได้ร่วมบริจาคที่ดินในการก่อสร้างศาลจนถึงปัจจุบัน

รองประธานผู้ดูแลศาลเจ้าพ่อขุนด่าน (ตาลคู่) ยังกล่าวต่อว่า สำหรับพิธีเปิดหน้าน้ำในครั้งนี้ เพื่อทำพิธีขอขมาและบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่าง ๆ เพื่อขออนุญาตนำต้นตาลคู่ และต้นตะเคียน ซึ่งเป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับศาลตาลคู่แห่งนี้ มาแต่ถูกตัดในช่วงที่มีการปรับปรุงถนนมิตรภาพ โดยได้มีการนำต้นตาลคู่มาไว้ที่บริเวณด้านหลังศาล แต่ผ่านมาหลายสิบปี ดินบริเวณนั้นได้มีการขุดบ่อน้ำ และต้นตะเคียนคู่ได้ถูกจมอยู่ในบ่อน้ำดังกล่าว ดังนั้น จะได้มีพิธีอัญเชิญต้นตาลคู่ขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้ขอพรตามความเชื่อต่อไป

 


แหล่งข้อมูล : สำนักข่าวทีนิวส์ 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …