คืบหน้าหนุ่มแฉโรงพยาบาลโคราชปล่อยทิ้งศพพ่ออย่างไม่ไยดี สั่งห้ามย้ายศพออกหลัง 6 โมง แต่กลับไม่ดูแล ปล่อยทิ้งศพไม่เอาเข้าห้องเย็น ฟอร์มาลินก็ไม่ฉีดให้ ทิ้งศพนอนอืดข้ามวันจนเหม็น ล่าสุด! ผอ.รพ.ครบุรี ออกมาขอโทษแล้ว ยันเป็นปัญหาการให้บริการ-ไม่มีห้องเย็น

จากเหตุการณ์โลกโซเชียลมีการโพสต์แชร์เรื่องราวกรณีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ปล่อยให้ศพของผู้เข้ารับบริการขึ้นอืดคาห้องเก็บศพ ซึ่งผู้โพสต์ได้โพสต์ลงเฟสบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “สิงโต วชิรปกรณ์” พร้อมข้อความน้อยใจกับการให้บริการของโรงพยาบาลที่ไม่ยอมให้นำศพออกจากโรงพยาบาลปล่อยให้ศพพ่อของตนเองเน่าคาโรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยังเจ้าของโพสต์ จนทราบว่า มีชื่อจริงว่า นายจิรวัฒน์ ด้วงมะดัน อายุ 20 ปี ชาวบ้านบุหว้า หมู่ที่ 2 ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมกับเปิดเผยว่า “เมื่อช่วงสายของวานนี้ (26 พฤษภาคม2562)บิดาของตนคือนายชัยชาญ ด้วงมะดัน อายุ 49 ปี  ได้เสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัวซึ่งทางญาติพี่น้องก็ไม่มีใครติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแจ้งว่า ต้องนำศพบิดาของตนไปชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งเมื่อนำศพบิดาของตนไปถึงแล้วดำเนินการชันสูตรศพเรียบร้อยแล้ว ทางญาติก็จะขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน”

“แต่เนื่องจากขณะนั้นไม่มีญาติทางสายเลือดโดยตรงไปเซ็นยินยอมรับศพกับทางโรงพยาบาล มีเพียงตนคนเดียวที่เป็นลูกชาย และเป็นญาติทางสายเลือดโดยตรง แต่ขณะนั้นตนอยู่ที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอครบุรีประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งกว่าที่ตนจะเดินทางไปถึงโรงพยาบาลก็เป็นเวลาหลัง 18.00 น.แล้ว โดยทางโรงพยาบาลแจ้งว่าหลังเวลา 18.00 น. ไม่อนุญาตให้นำศพออกจากโรงพยาบาล”

“ดังนั้นตนจึงเดินทางกลับบ้าน แล้วเดินทางกลับมารับศพใหม่ในวันนี้ 27 พ.ค.62 ตนมาเจอสภาพศพของบิดาเป็นอย่างที่โพสต์ลงไปในโลกโซเชียล ซึ่งตนก็พอเข้าใจกับระเบียบที่ห้ามรับศพกลับหลัง 18.00 น. แต่ตนไม่เข้าใจทำไมถึงไม่มีการฉีดยาฟอร์มาลีนหรือนำศพบิดาของตนไปเก็บไว้ในห้องเย็น แต่กลับปล่อยให้ศพบิดาของตนเป็นอย่างในสภาพที่เห็นคือมีแมลงวันมาตอมเป็นจำนวนมากเพราะศพเริ่มเน่า ส่วนตัวก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นเรื่องเป็นราวมาก แต่อยากให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษา และไม่อยากที่จะให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก”

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทางโรงพยาบาลที่เกิดเหตุทราบว่าเป็นโรงพยาบาลครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งนายแพทย์พัฒนา เบ้าสาทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ข้อเท็จจริงแล้วระเบียบของโรงพยาบาลไม่มีกำหนดไว้ว่าห้ามให้ญาตินำศพออกจากโรงพยาบาลหลังจากเวลา 18.00 น. แต่อย่างใด เพราะหากทางญาติสามารถนำหลักฐานต่างๆมาแสดงกับเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องครบถ้วนก็สามารถนำศพออกจากโรงพยาบาลได้ตลอดเวลา”

“เพราะทางโรงพยาบาลเองก็ไม่ได้มีห้องเย็นเก็บศพ ซึ่งหากจำเป็นก็จะต้องส่งศพไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลบาลมหาราชนครราชสีมา ส่วนใหญ่ก็เป็นกรณีศพไร้ญาติ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นคิดว่าน่าจะเป็นเวลานอกราชการ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะไม่ชัดเจนในระเบียบปฏิบัติหรือแนวทางการอนุญาตให้ญาตินำศพออกจากโรงพยาบาล”

“ซึ่งถือเป็นปัญหาในระบบการให้บริการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอง ซึ่งเราก็ต้องมาทบทวนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เพื่อที่จะวางแนวทางการปฏิบัติที่ให้เป็นที่เข้าใจและมีความชัดเจน กับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทราบในแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องต่อไป” ผอ.รพ.ครบุรี กล่าว


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …