“อาคม” ลงพื้นที่วังน้ำเขียว ตรวจจุดรถบัสมรณะคว่ำ สั่งเพิ่มความปลอดภัยบนถนน ด้านกรมการขนส่งทางบก สั่งลงโทษขั้นสูงสุด ทุกกรณีความผิดทั้งผู้ประกอบการและคนขับ กำชับดูแลญาติผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ…

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 มี.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุรถบัสแหกโค้ง มีผู้เสียชีวิต 18 ศพ โดยได้สั่งกรมการขนส่งทางบก ให้เพิ่มมาตรการเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนในบริเวณดังกล่าว เช่น เพิ่มไฟแสงสว่าง ติดป้ายเครื่องหมายลูกศรขนาดใหญ่ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น หลังจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบอุบัติเหตุที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้นำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ลงพื้นที่ทันที พร้อมประสานทุกหน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือผู้โดยสารผู้บาดเจ็บโดยเร็วที่สุดเป็นลำดับแรก และเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล พร้อมทั้งนำข้อมูล GPS ประกอบการพิจารณาดำเนินคดี หารือกับพนักงานสอบสวน เพื่อติดตามผลคดีอย่างใกล้ชิด สั่งการเรื่องการช่วยเหลือและคุ้มครองผู้โดยสาร ตามที่ผู้ประกอบการขนส่งได้ทำประกันภัยภาคสมัครใจและภาคบังคับไว้กับบริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด จ่ายค่าสินไหมแก่ผู้บาดเจ็บสูงสุด 130,000 บาทต่อราย กรณีเสียชีวิตสูงสุดได้คนละ 650,000 บาท

ทั้งนี้ได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ให้ดูแลช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บโดยเร็ว ทั้งค่าปลงศพและการช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลให้ครบถ้วนและถูกต้องตามสิทธิประโยชน์ ประสานโรงพยาบาลดูแลผู้บาดเจ็บจนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล พร้อมดูแลเรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนาตามที่ผู้โดยสารมีความประสงค์ต่อไป

อย่างไรก็ตามได้เรียกตัวผู้ประกอบการขนส่ง พร้อมพนักงานขับรถขณะเกิดเหตุ มาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาการลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณีความผิด ทั้งผู้ประกอบการและพนักงานขับรถพร้อมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก กฎหมายแพ่ง และอาญาต่อไป โดยได้แจ้งผู้ประกอบการให้นำรถในประกอบการที่เหลือทั้งหมดอีกจำนวน 2 คัน เข้ารับการตรวจสภาพรถทันที หากพบสภาพรถไม่พร้อมใช้งาน จะพิจารณาสั่งห้ามใช้รถหรือเพิกถอนรถออกจากบัญชีทันที

พร้อมฝากเตือนประชาชนก่อนการเลือกใช้บริการรถเช่าเหมารถโดยสารไม่ประจำทาง ควรตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของผู้รับจ้างทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยสูงสุด ด้านคุณภาพตัวรถต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้อง มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ฯลฯ มีการติดตั้ง GPS Tracking เพื่อการตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และการใช้ความเร็วของรถแบบ Realtime ผ่าน application “DLT GPS” ทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะแสดงผลเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่แสดงในศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก และศูนย์ฯ GPS ขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ และเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมโดยสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทุกกรณีผ่านทาง application ดังกล่าวได้ด้วย

นอกจากนี้ต้องจัดทำแผนการเดินทาง ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถ วันที่เดินทาง จุดพักรถ และจุดเปลี่ยนผู้ขับรถอย่างชัดเจน โดยควรหลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน หากต้องเดินทางในเส้นทางที่มีความลาดเอียงหรือสูงชัน ต้องเลือกใช้รถที่เหมาะสมกับสภาพเส้นทางเพื่อความปลอดภัยด้วย พบรถโดยสารไม่ปลอดภัย หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …