เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ว่าที่ร้อยตรีขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยมีผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บริหาร และผู้เกี่ยวข้องกว่า 300 คน รับฟังการชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยถูกหลักวิชาการ ซึ่งเป็นข้อกฎหมายทางเลือกเทคโนโลยีการกำจัดขยะและแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนกฎหมายให้สอดคล้องตามประกาศของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้ อปท.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้โดยชอบ

นายสามิตร์ ศิริฤกษ์ ปลัด อบต.นากลาง อ.สูงเนิน ฯ เปิดเผยว่าขยะมูลฝอยในจังหวัดนครราชสีมาในแต่ละวันจะมีปริมาณ 2,460 ตัน ขณะที่สามารถกำจัดขยะได้ประมาณ 708 ตัน และนำขยะไปใช้ประโยชน์ 958 ตัน เหลือขยะตกค้าง 957 ตัน จึงมีขยะสะสมตกค้างกว่า 9 แสนตัน เป็นอันดับ 2 ของประเทศ หากปล่อยปละละเลยจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต ส่วน เขตปกครองของ อบต.นากลาง เป็นที่ตั้งของเขตอุตสาหกรรมนวนคร 2 สูงเนิน มีปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยทั้งจากโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วล่าสุดเฉลี่ยวันละกว่า 12 ตัน แนวทางบรรเทาปัญหาดังกล่าวจึงได้ดำเนินการตามนโยบาย “ โคราชเมืองสะอาด ไร้ขยะ ” ตามแนวทางประชารัฐประจำปี2561 โดยประชาสัมพันธ์โครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า เสนอเป็นทางเลือกให้ อปท.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สนใจเข้าร่วมลงนามข้อตกลงการจัดทำบริการสาธารณะด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ขีดคามสามารถกำจัดขยะมูลฝอยได้วันละ 600 ตัน มูลค่าโครงการ ฯ 2 พันล้านบาท

นายกฤษณพงษ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษากฎหมาย อบต.นากลาง ฯ กล่าวว่า ได้นำเสนอโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงาน เพื่อจัดการขยะมูลฝอย แต่ขาดความร่วมมือกับทุกภาคส่วนต่างๆและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสุขภาพอนามัยของประชาชน ส่วนหนึ่งยังขาดองค์ความรู้และจิตสำนึกเกี่ยวกับปัญหาและการจัดการขยะมูลฝอย พื้นที่ตำบลนากลาง มีความเหมาะสมในการดำเนินโครงการ ฯ โดยศึกษาวิเคราะห์สู่การปฏิบัติการแปรรูปขยะมูลฝอยให้เป็นพลังงานอย่างเป็นรูปธรรมและถูกหลักวิชาการ
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …