ประกาศราชกิจจานุเบกษา ห้ามเจ้าของธุรกิจเรียกเก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน แต่สามารถเรียกเงินประกันเกิน 1 เดือนได้หากผู้เช่าบอกเลิกสัญญาเช่า ก่อนสิ้นสุดสัญญา และห้ามเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ เกินกว่าที่ทางการไฟฟ้า-ประกาศ เรียกเก็บ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศว่าด้วยเรื่องที่ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2561 โดยลงประกาศผ่านเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างผู้เช่าและเจ้าของที่พักอาศัย ซึ่งจะมีผลในเดือนพฤษภาคม 2561 โดยเป็นสถานที่ตั้งแต่ 5 หน่วยขึ้นไป รวมไปถึงห้องพัก บ้าน อาคารชุด อพาร์ทเมนต์ แต่ไม่รวมถึงหอพักที่ว่าด้วยหอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก โรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

โดยสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ ระบุว่า เมื่อสัญญาเช่าอาคารสิ้นสุด ผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินประกันที่ได้รับจากผู้เช่าทันที เว้นแต่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะตรวจสอบความเสียหายที่ผู้เช่าต้องรับผิดชอบ หากผู้เช่ามิได้ทําความเสียหาย ให้ผู้ประกอบธุรกิจคืนเงินประกันภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่สัญญาเช่าอาคารสิ้นสุด และได้กลับเข้าครอบครองอาคาร

นอกจากนี้ ยังมีข้อที่ระบุว่า ข้อสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทํากับผู้เช่าต้องไม่ใช้ข้อสัญญาที่เป็นการยกเว้นหรือจํากัดความรับผิดจากการผิดสัญญาหรือการกระทําละเมิดของผู้ประกอบธุรกิจ ต้องไม่ใช่ข้อสัญญาที่กําหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกินกว่าหนึ่งเดือน

ค่าเช่าอาคารเมื่อคํานวณเป็นรายเดือนต้องไม่ใช่ข้อสัญญาที่กําหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจกําหนดอัตราค่าบริการกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาเกินกว่าอัตราที่ผู้ให้บริการกระแสไฟฟ้าและน้ําประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจ และต้องไม่ใช่ข้อสัญญาที่กําหนดให้ผู้เช่าต้องรับผิดในความเสียหายต่ออาคาร ทรัพย์สิน และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ในเหตุใดอันมิใช่ความผิดของผู้เช่า และในเหตุสุดวิสัย

กล่าวคือผู้เช่ายังมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาเช่า ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาได้ โดยทำเป็นหนังสือบอกกล่าวให้รับทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน และผู้ให้เช่าไม่มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้าเกินกว่า 1 เดือน แต่สามารถเรียกเก็บเงินประกันเกินกว่า 1 เดือนได้ นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการ เรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า เกินกว่าอัตราที่มีการเรียกเก็บจากการไฟฟ้าและการประปา และผู้ให้เช่าสามารถเข้าตรวจสอบห้องของผู้เช่าได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าด้วย


แหล่งข้อมูล : MThai


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …