ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา (นม.) เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 มีนาคม 2561 ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.นม. เปิดเผยว่า จากกรณีที่สภา อบจ.นม. มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2561 รวมทั้งสิ้น 440 ล้านบาท เพื่อจัดสรรงบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สนับสนุนการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมการก่อสร้างหรือซ่อมบำรุงถนน โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 240 โครงการ และทั้งหมดเป็นแผนงานอุตสาหกรรมการโยธา งานก่อสร้างโครงการพื้นฐาน การปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัสท์ติกคอนกรีต สาย อบจ.นม. ซึ่งมีจำนวน 68 โครงการ มีมูลค่าต่ำกว่า 5 แสนบาท สามารถดำเนินการได้ตามอำนาจหน้าที่และไม่ต้องประกวดแข่งขันราคา

จากการตรวจสอบรายละเอียด พบข้อมูลเนื้องานที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของบางโครงการ เช่น ขนาดผิวจราจร ความยาวของถนน พื้นที่ลาดยาง การตีเส้นจราจร ฯลฯ ระบุตัวเลขที่เป็นระยะทางหรือจำนวนรวมมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งเกิดจากความเร่งรีบและความสับสนข้อมูล ทำให้เจ้าหน้าที่ป้อนข้อมูลไม่ตรงกับรายละเอียดความเป็นจริง อาจมีปัญหาเมื่อมีการตรวจรับงาน ตนจึงสั่งให้ทบทวนรายละเอียดโครงการทั้งหมดและต้องตรวจทานโดยละเอียด ก่อนนำเสนอให้ฝ่ายบริหารลงนาม พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลโครงการจ่ายขาดเงินสะสมฯ เชิญท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา และ ตัวแทน สภา อบจ.ฯ ให้มีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบ โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 30 วัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสร็จก่อนวันที่ 20 เมษายน ตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ

“เหตุผลของการเลื่อนระยะเวลาดำเนินโครงการจ่ายเงินขาดสะสม 440 ล้านบาท ไม่ใช่ข้อมูลตามที่มีการนำไปโพสต์ในโลกโซเชียล ระบุ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ อบจ.โคราช หลังพบกลิ่นเหม็น ขอชี้แจง อบจ.ฯ ไม่ได้ยกเลิกโครงการแต่อย่างใด เป็นเพียงให้ทบทวนรายละเอียดการดำเนิน 240 โครงการ ให้ถูกต้อง เงินภาษีทุกบาท ซึ่งเป็นของประชาชน อบจ.นครราชสีมา จะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควบคู่กับความถูกต้องตามระเบียบทางราชการ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายและต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่ภารกิจงานของ อบจ.ฯ มีจำนวนมาก รับผิดชอบถนน 190 สาย ระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร งบประมาณที่ได้รับมีจำนวนน้อยเกินไป อาจแก้ไขปัญหาไม่ทั่วถึง แต่ก็ไม่เพิกเฉย หากมีพื้นที่ประสบความเดือดร้อนและมีความจำเป็นจริงๆ ต้องดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม เรายินดีให้หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งภาคประชาชน ที่มีบทบาท อำนาจหน้าที่เข้ามาตรวจสอบความโปร่งใส เราเชื่อมั่นในความถูกต้อง รวมทั้งภายในองค์กร อบจ. ก็ต้องตรวจสอบให้เกิดความชอบธรรมตามระเบียบ” นายก อบจ.โคราช กล่าวย้ำ

 


แหล่งข้อมูล : คมชัดลึก


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …