รถไฟไทย-จีนติดบ่วงแบบ-ราคา เลื่อนตอกเข็มระยะแรกกลางดง-ปางอโศกไม่มีกำหนด จากเป้าเดิม มี.ค.นี้ เตรียมถกต่อครั้งที่ 17 ก่อนสงกรานต์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จะเลื่อนการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน หรือไฮสปีดเทรนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253.5 กม. เงินลงทุน 179,412 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไทยและจีนมีข้อสรุปร่วมกันจะเริ่มก่อสร้างช่วงแรก 3.5 กม. จากสถานีกลางดง-ปางอโศกในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากฝ่ายจีนยังออกแบบรายละเอียดก่อสร้างและประเมินราคาเพื่อนำไปสู่การขั้นตอนการเปิดประมูลไม่แล้วเสร็จ

14906824591490682531l

“รถไฟไทย-จีนไม่เงียบ กำลังเร่งออกแบบอยู่ จะประชุมครั้งที่ 17 ก่อนสงกรานต์ที่ประเทศจีน การทำงานไม่ได้หยุด งานแบบไม่ใช่งานหมูๆ ต้องถอดรหัสโค้ดก่อสร้างเป็นภาษาไทย เพื่อนำมาคำนวณเป็นราคากลางก่อสร้าง เหลือ 10-20% จะเสร็จ ทำให้ไทม์ไลน์ก่อสร้างเฟสแรกขยับนิดหนึ่ง จากเดิม มี.ค. ยังบอกไม่ได้จะเป็นเดือนไหน เพราะต้องรอแบบจากจีนที่ส่งให้พิจารณา ถ้าไม่ส่งก็เริ่มขั้นตอนต่อไปไม่ได้”

พร้อมกันนี้จะต้องเร่งดำเนินการร่างสัญญางานระบบและรถไฟฟ้าความเร็วสูง(EPC2) แยกเป็น 3 ส่วน คือ ค่าที่ปรึกษาออกแบบการก่อสร้าง ค่าจ้างผู้ควบคุมงานทั้งการก่อสร้างและระบบรถ และงานระบบเหนือโครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับแบบรายละเอียดส่วนที่เหลือฝ่ายจีนจะเร่งรัดให้เสร็จ ประกอบด้วย ตอนที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. ตอนที่ 3 แก่งคอย-นคราชสีมา ระยะทาง 110 กม. ตอนที่ 4 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 110 กม.

ทั้งนี้รถไฟไทย-จีนได้ใช้เวลาดำเนินการมา 2 ปี นับจากเซ็น MOC เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2557 และเซ็นกรอบความร่วมมือหรือ FOC ร่วมกัน 2 ฉบับ ฝ่ายไทยสามารถเจรจาลดค่าก่อสร้างเฟสแรกช่วงกรุเทพฯ-โคราช จากเดิม 2.2 แสนล้านบาท เหลือ 179,412 ล้านบาท ประหยัดไปได้กว่า 4.5 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 18.4%

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนของฝ่ายไทย อยู่ระหว่างทำข้อมูลภาพรวมทั้งโครงการเสนอคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ จะทำคู่ขนานไปกับการขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของคณะกรรมการชำนาญการ (คชก.)

สำหรับเงินลงทุนมาจากหลายแหล่งทั้งเงินกู้ในประเทศและเงินกู้จากจีนเพื่อซื้อระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถเนื่องจากใช้ระบบเทคโนโลยีของจีน ล่าสุดฝ่ายจีนยังคงเสนอกู้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ในอัตราดอกเบี้ย 2.3% สกุลหยวนในอัตราดอกเบี้ย 2.8% ซึ่งที่ประชุมได้ให้จีนทำข้อเสนอเพิ่มเติม เพื่อให้สมดุลกับอัตราดอกเบี้ยที่จีนเสนอประกอบการพิจารณาของกระทรวงการคลังต่อไป เพราะกระทรวงการคลังกำหนดเพดานดอกเบี้ยไม่เกิน 2%

อนึ่งเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2559 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีนประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า ครั้งที่ 5 ได้เซ็นบันทึกข้อตกลง (MOC) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าโครงการนี้จะก่อสร้างตั้งแต่กรุงเทพฯ-หนองคายแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ตอน จะเริ่มช่วงกรุงเทพฯ-โคราชเป็นระยะแรกในปี 2560 ส่วนช่วงโคราช-หนองคายจะเดินหน้าคู่ขนานกันไปเพื่อให้โครงการต่อเนื่อง

ทั้งนี้รถไฟไทย-จีนได้รับการผลักดันจากรัฐบาลคสช.มาเป็นะระยะเวลา 2 ปี นับจากเซ็น MOC เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2557 และเซ็นกรอบความร่วมมือ หรือ FOC ร่วมกัน 2 ฉบับ ฝ่ายไทยสามารถเจรจาลดค่าก่อสร้างเฟสแรกช่วงกรุเทพฯ-โคราชจากเดิม 2.2 แสนล้านบาทเหลือ 179,412 ล้านบาท ประหยัดไปได้กว่า 4.5 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 18.4%

 

prachachartlogo

แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …