เมื่อวันที่ 29  มิถุนายน  2560 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท  สืบค้า  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นำคณะผู้บริหารและคณาจารย์ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ ดร.สันติ  แม้นศิริ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ศาสตราจารย์ ดร.ยูเป็ง  แยน ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชิโนรัตน์  กอบเดช และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อายุทธ  ลิ้มพิรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ มทส. เยือนสถาบัน Frankfurt Institute for Advanced Studies (FIAS) และ Helmholtz International Center for FAIR (HIC for FAIR)  ประเทศเยอรมนี โดยมี Prof. Dr. Volker Lindenstruth ประธานกรรมการบริหารของ FIAS Prof. Horst Stöcker กรรมการบริหารของ FIAS Prof. Marcus Bleicher กรรมการบริหารของ FIAS และกรรมการสภาวิทยาศาสตร์ของ HIC for FAIR ร่วมให้การต้อนรับ

ในการนี้ยังได้เจรจาความร่วมมือทางวิชาการ และลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยระหว่าง มทส. กับ FIAS และระหว่าง มทส.กับ HIC for FAIR เพื่อริเริ่มความร่วมมือระยะยาวในการวิจัยด้านการทดลองและทฤษฎีของฮาดรอน ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ฟิสิกส์ดาราศาสตร์เชิงนิวเคลียร์ การชนของไอออนหนักเชิงสัมพัทธภาพ  ทั้งนี้ในระยะเริ่มต้นที่ผ่านมา คณาจารย์และนักวิจัยของทั้งสองฝ่ายได้รับทุนสนับสนุนโครงการร่วมจาก German Academic Exchange Service (DAAD) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

สำหรับ FIAS เป็นสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยความร่วมมือระหว่าง Goethe University  แคว้น Hessen และการบริจาคของเอกชน โดยแนวคิด Connecting Science ที่จะเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ ในการวิจัยร่วมกัน อาทิ การเชื่อมโยงฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์สุขภาพในการศึกษาวิจัยทางด้านการบำบัดมะเร็งและการเคลื่อนที่ของเซลล์

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของ FIAS และห้องปฏิบัติการที่สำคัญ อาทิ ห้องปฏิบัติการ particle detector ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการที่พัฒนาหัววัด TRD (Transition Radiation Detector) สำหรับ ALICE (A Large Ion Collider Experiment) ที่ มทส. เป็นสมาชิก 

 


แหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …