หลังประชุม “รถไฟทางคู่” ครั้งล่าสุด ผู้แทนรฟท.ได้เสนอรูปแบบการทำอุโมงค์ทางลอดแยกอัมพวัน ต้องทุบสะพานสีมาธานี ส่วนทางรถไฟจะยกระดับจากสะพานสามแยกปักฯเข้ามาในตัวเมือง ด้านหอการค้า-สภาอุตสาหกรรม-นักธุรกิจ รวมตัวเสนอเป็นเสียงเดียว ให้ยกระดับทางรถไฟข้ามสะพานสามแยกปักฯ-สะพานสีมาธานี และสะพานหัวทะเล ซึ่งยังขัดแย้ง โดยทางจังหวัดฯจะประชุมสรุปกับ รฟท.ที่จะทำรูปแบบทั้งทุบ-ข้ามสะพานสีมาธานี มาเสนอครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายนนี้

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2562 ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เปิดเผยว่า “เรื่องรถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช คิดว่าทางกระทรวงคมนาคม มีคำตอบอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ฟันธงเท่านั้นเอง และอยากให้ชาวโคราชลองเสนอข้อคิดเห็น เพราะฉะนั้นทางจังหวัดก็ชวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยหารือกัน ว่าเราอยากได้ข้อสรุปชาวโคราชมีข้อคิดเห็นอย่างไร ถ้าลอดสะพานสีมาธานีจะเป็นอย่างไร ถ้าต้องทุบสะพานสีมาธานีจะเป็นอย่างไร อยากให้ชาวโคราชให้ข้อคิดเห็นด้วยเหตุด้วยผล และคิดว่าเราน่าจะสรุปและเป็นข้อคิดเห็นร่วมกันต้องหาตัวเลือกและแบบที่ดีที่สุด”

“การรถไฟต้องตอบชาวโคราชให้ชัดเจนว่า รูปแบบทางรถไฟยกระดับข้ามสะพานสีมาธานี กับทุบสะพาน สามารถทำได้ทั้ง 2 รูปแบบหรือไม่ ในแง่ของการเดินรถ การคุ้มทุนและนโยบายของรัฐบาล ตนได้ติดต่อกับทาง รฟท. ตลอดเวลา ซึ่งทางการรถไฟกำลังเตรียมข้อมูลให้ดีที่สุดเพื่อมาคุยกับชาวโคราชครั้งสุดท้าย”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “โดยต้องสรุปว่ารูปแบบที่การรถไฟทำได้หรือไม่ได้ เพราะอะไรต้องมีเหตุผลมาด้วย เพราะตอนนี้มีแต่ข้อเสนอว่าลอยฟ้าได้มั้ย ทุบสะพานได้มั้ย และไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค์เรื่องการจัดระบบจราจรช่วงก่อสร้างหรือทุบสะพานสีมาทิ้ง หากว่าสรุปจำเป็นต้องทุบ ก็ต้องมาคุยกันว่าทุบยังไงให้เกิดผลกระทบกับชาวโคราชน้อยที่สุด”

“ทั้งการรถไฟและทุกภาคส่วนต้องมาช่วยกัน ซึ่งการรถไฟก็บอกลอยข้ามสะพานได้ แต่จะมีปัญหาในเรื่องการจัดการรถไฟ แบบนี้ต้องตอบให้ชัดเจนข้ามไม่ได้เพราะอะไร หรือทำไมถึงต้องทุบสะพาน ซึ่งล่าสุดที่คุยกันทางรฟท.บอกกำลังรวบรวมข้อมูลยังไม่เสร็จจึงมาคุยไม่ได้ แต่มาแน่ซึ่งทีมงานรมว.คมนาคมบอกว่าให้การรถไฟหาคำตอบให้กับชาวโคราชด้วย”

“น่าจะประชุมได้เดือนกันยายน การรถไฟต้องสรุปเหตุผล 2 เรื่องทั้งทุบสะพานสีมาและลอยข้าม ต้องมีเหตุผลจึงจะได้ข้อสรุปว่าทางรถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราชจะเป็นรูปแบบไหน แต่ก็ขึ้นกับชาวโคราชด้วยที่ต้องรับฟังด้วยเหตุผล ซึ่งทาง ผู้ว่าการรถไฟ ก็ทราบปัญหาของชาวโคราช แต่ต้องมาชี้แจงเหตุผลอย่างชัดเจนว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง ช่วงผ่านสะพานสีมาธานี โดยผู้ใหญ่ของการรถไฟต้องมาชี้แจงเองด้วย”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวต่อว่า “ตนได้โทรหาเลขารมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” แล้วว่า ทางโคราชขอเวลาเพิ่มจากที่ให้ไว้ 1 เดือนเพราะต้องมาสรุปให้ได้ครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งการเปิดเวทีในครั้งที่ผ่านมา ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดชาวโคราช ส่วนรูปแบบที่ตัวแทนชาวโคราชได้มาเสนอต่อการรถไฟฯ จะมีการประชุมกลุ่มย่อยร่วมกับรฟท.อีกครั้ง เพื่อพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม เพราะยังต้องคำนึงถึงข้อจำกัดทางด้านเทคนิค และวิศวกรรมการก่อสร้าง จากการรถไฟฯ ด้วยว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด”

“เมื่อได้ข้อสรุปจากการประชุมกลุ่มย่อยอีกครั้งแล้ว ทางจังหวัดฯ ก็จะรวมตัวนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้พิจารณา  ซึ่งอาจจะมีการปรับแก้บ้างตามเหตุผลจำเป็นด้านเทคนิควิศวกรรม แต่เรื่องงบประมาณไม่น่าใช่ปัญหาสำคัญ เพราะเชื่อว่า รัฐบาลจะฟังเสียงของชาวโคราช และมองเห็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นั้นมาก่อน” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …