ตามคาดเต็ง1 “วัดใหม่สระประทุม” อำเภอโชคชัย อดีตแชมป์ 12 สมัยคว้าชนะเลิศที่ 1 ประกวดต้นเทียนพรรษาประเภทก. งาน“แห่เทียนโคราช” ประจำปี2562 คว้าถ้วยพระราชทาน “กรมฯสมเด็จพระเทพฯ” พร้อมเงินรางวัล รองแชมป์ “วัดบิง-วัดใน-วัดนอก” อ.โชคชัย กวาดเรียบ “วัดเดิม อ.พิมาย” ยังเจ๋งเสียบรองแชมป์ได้

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2562 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561 พร้อมปล่อยขบวนรถเทียนพรรษาและขบวนแห่การละเล่นพื้นเมืองขนบธรรมเนียมประเพณีเข้าพรรษาของแต่ละคุ้มวัด ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนหลายหมื่นคนเดินทางไปชมความงดงามอลังการของขบวนเทียนพรรษากันอย่างเนืองแน่น

โดยในปีนี้มีขบวนเทียนพรรษา และขบวนแห่จากคุ้มวัดต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมประกวดรวม จำนวน 24 ขบวน โดยขบวนเทียนพรรษาได้เริ่มแห่ขบวนเทียนจากบริเวณแยกถนนราชดำเนิน เคลื่อนขบวนเทียนพรรษาไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ประกอบด้วย ถนนจอมสุรางค์ยาตร์, ถนนสุรนารี, ถนนอัษฎางค์ และถนนจอมพล เป็นระยะทางรวมกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามอลังการของขบวนเทียนพรรษาอย่างใกล้ชิด

ในปีนี้ขบวนเทียนพรรษาของแต่ละคุ้มวัดยังคงเน้นประดิษฐ์แกะสลักบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ซึ่งคุ้มวัดที่ชนะเลิศการประกวดแห่เทียนพรรษาทั้งประเภท ก. และประเภท ข. จะได้รับรางวัลถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท

ช่วงเย็นวันเดียวกัน คณะกรรมการได้ประกาศผลการประกวดปรากฏว่า ขบวนเทียนพรรษาวัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัยฯ  ยังคงสามารถป้องกันแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภท ก. ไว้ได้อีกสมัย แชมป์ 2 ปีซ้อนและเป็นแชมป์สมัยที่ 13 อีกด้วย

โดยในปีนี้ “วัดใหม่สระประทุม” ได้แกะสลักขบวนเทียนอย่างสวยงามวิจิตรบรรจง โดยใช้ชื่อขบวนเทียนว่า พระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องซ้ายเบื้องขวา ขบวนเทียนมีความยาว 18 เมตร กว้าง 4 เมตร และสูง 5 เมตร บอกเล่าความเป็นมาของพุทธประวัติ ด้านหน้าขบวนเทียนเป็นรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ ตรงกลางขบวนเทียนเป็นต้นเทียน 3 ต้น บอกเล่าพุทธประวัติ

ส่วนด้านท้ายขบวนเทียน “วัดใหม่สระประทุม” เป็นรูปพระพุทธเจ้ายกย่องพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร ให้เป็นอัครสาวกเบื้องซ้าย และเบื้องขวา และรูปช้างเอราวัณ และเหล่าพญานาค

และสำหรับต้นเทียนอันดับที่ 2 ได้แก่ ขบวนเทียนพรรษา “วัดบิง” อำเภอโชคชัย และ อันดับ 3 ได้แก่ ขบวนเทียนพรรษา “วัดเดิม”อ.พิมาย อันดับ 4 ได้แก่ “วัดใน”อ.โชคชัย และ “วัดนอก”อ.โชคชัย ส่วนอันดับ 5 ได้แก่ “วัดโนนหมัน”อ.โนนสูง, วัดหนองบัวรอง อ.เมือง และ วัดโพธิ์ อ.เมือง

ขณะที่รางวัลถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ข. ชนะเลิศได้แก่ ขบวนเทียนพรรษาวัดบูรพาพิมล อำเภอพิมาย , อันดับ 2. ขบวนเทียนพรรษาวัดสระเพลง อำเภอพิมาย และอันดับ 3. วัดใหม่ประตูชัย อำเภอพิมาย ส่วนรางวัลชนะเลิศขบวนแห่ ได้แก่ ขบวนแห่วัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัย

โดยหลังเสร็จงานขบวนเทียนพรรษาของวัดต่างๆจะยังจอดโชว์ความสวยงามที่หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีของวัดโพธิ์ 1 สัปดาห์ และตลอดสัปดาห์จอดแสดงโชว์ที่หน้าห้างเดอะมอลล์ นครราชสีมา, ศูนย์การเซ็นทรัลพลาซา โคราช เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและร่วมทำบุญ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …