สืบเนื่องจากกรณีมัลแวร์ WannaCry เรียกค่าไถ่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ที่ระบาดหนักในช่วงนี้ เกิดการโจมตีของ “ไวรัสเรียกค่าไถ่” แพร่กระจายไปทั่วโลก ในขณะนี้ลามไปแล้ว 74 ประเทศในเวลาแค่ 6 ชั่วโมง!

ล่าสุดทั้งไทยและต่างประเทศ หน่วยงงานระดับองค์กรก็ถูกโจมตีไปหลายแห่ง ในประเทศก็พบทั้งที่ป้ายโฆษณากลางสี่แยก หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ถูกโจมตีกันแล้ว อาจเป็นเพราะว่าคอมพิวเตอร์หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนยังใช้ระบบปฏิบิตการ Windows เวอร์ชั่นเก่ากันอยู่ เข้าใจว่าเพราะการเปลี่ยนเวอร์ชั่นมีค่าใช้จ่ายสูงและส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานหลายอย่าง

ในตอนนี้สงสัยว่าผู้พัฒนาจะมองเห็นช่องทางการตลาดในประเทศไทย ที่มีจุดอ่อนดังกล่าว จึงได้ออก WannaCrypt 4.0 เวอร์ชั่นภาษาไทยมาแล้วครับ เรื่องนี้รายงานโดยบัญชีทวิตเตอร์ของ BleepingComputer รายละเอียดที่ชัดเจนยังไม่มีมากนัก  แต่เวอร์ชั่นนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างก็สงสัยกันเยอะเลยว่า แฮกเกอร์หรือผู้ผัฒนาเวอร์ชั่นนี้มากำลังจะล้อเลียนนโยบาย Thailand 4.0 อยู่หรือไม่?

Screenshot-551

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องตลก เราทั้งในนามบุคคลธรรมดาและองค์กรต่าง ๆ ต้องระมัดระวังเอาไว้ให้มาก ใครที่ใช้ Windows 10 อยู่ก็ทำการอัพเดตระบบอยู่เสมอ ส่วน Windows เวอร์ชั่นเก่าก็ใช้โปรแกรมป้องกันฯ ช่วยได้ครับ ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลย
appdisqus
แหล่งข้อมูล: appdisqus
ภาพประกอบ : The telegraph


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …