เร่งสำรวจด่วน! โคราชเมืองอารยธรรมพบ “หินศิลาแลง” จำนวนมากโผล่จากพื้นดินที่ศาลปู่ตาเจ้าบ้าน อำเภอบัวใหญ่ ชาวบ้านเชื่อเป็นหินที่คนโบราณสกัดไว้ เตรียมนำไปสร้าง “ปราสาทหินพิมาย” วอนกรมศิลปากรตรวจสอบอาจมีความสำคัญทางโบราณคดี พร้อมดันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่ง

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้มีการค้นพบกองหินศิลาแลง ลักษณะคล้ายกับหินที่ใช้สร้างปราสาทหินพิมาย ฝังอยู่ใต้ดินจำนวนมาก ที่บริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ศาลปู่ตาเจ้าบ้าน บริเวณบ้านคูมะค่า ตำบลดอนหัน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีบางส่วนที่ชาวบ้านสามารถขุดขึ้นมาได้ จึงได้นำมากองเรียงกันไว้ เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

จากการสอบถามนายชื่น จิตตรง ชาวบ้านคูมะค่า เปิดเผยว่า “หินศิลาแลงเหล่านี้ ชาวบ้านพบเห็นมานานเกือบ 100 ปีแล้ว ตั้งแต่เกิดมาจำความได้ ตนก็เห็นอยู่แล้ว จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบถึงที่มาที่ไปได้ ที่ผ่านมาเคยมีความพยายามของชาวบ้านบางส่วนที่จะขุดเพื่อตรวจสอบ แต่ก็มีเหตุให้ต้องล้มเลิกไปทุกครั้ง”

“เนื่องจากบริเวณดังกล่าวถือว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน ทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าไปทำอะไร ชาวบ้านจึงรวบรวมหินบางส่วนที่โผล่พ้นพื้นดิน นำมากองรวมกันไว้เพื่อเป็นที่สักการบูชาและให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงที่มาที่ไปของหินศิลาแลงเหล่านี้ โดยชาวบ้านเชื่อว่าอาจจะเป็นหินที่คนสมัยโบราณสกัดไว้ เพื่อเตรียมที่จะนำไปสร้างปราสาทหินพิมาย”

“นอกจากนี้มีเรื่องเล่าว่า เคยมีพระธุดงค์เดินทางมาปักกลดบริเวณดังกล่าว แล้วแจ้งให้กับชาวบ้านทราบว่าใต้พื้นดินบริเวณนี้มีปราสาทเก่าแก่อยู่ เนื่องจากยังคงมีหินศิลาแลงขนาดใหญ่อีกหลายชิ้นที่ยังฝังตัวอยู่ในดิน และเป็นที่น่าสังเกตว่าบริเวณดังกล่าวต้นไม้ขนาดใหญ่จะไม่สามารถเจริญเติบโตได้มากนัก จึงอยากให้ทางผู้เชี่ยวชาญทางโบราณคดี รวมถึงกรมศิลปากรมาช่วยตรวจสอบว่าบริเวณดังกล่าวมีความสำคัญทางโบราณคดีบ้างหรือไม่ เพื่อผลักดันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแหล่งของจังหวัดนครราชสีมาต่อไป”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …