สตาร์อัพโคราชเมืองน่าเที่ยว ผู้ว่าฯเปิดบิ๊กงานใหญ่ดึงสุดฤทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ปี2029 อีก 10 ปีข้างหน้าหลังเชียงใหม่เพิ่งเป็นเจ้าภาพปีที่แล้ว ส่วนปีนี้ประเทศจีนเตรียมจัดปลายปี ส่วนโคราชเล็งใช้อำเภอคง ที่ดินสาธารณะต.เทพาลัย 2,500 ไร่เป็นสถานที่จัด ล่าสุดเสนอเรื่องรัฐบาลแล้ว!

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ในปี2029 กับซึ่งพื้นที่บริเวณอำเภอคง บัวใหญ่ โนนแดง ประทาย โซนนั้นเป็นโซนที่อาจจะไม่ได้รับกิจกรรมสำคัญๆ เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่ ตอนนี้งานพืชสวนโลก มีการจองเป็นเจ้าภาพถึงปี 2029 เราได้ติดต่อไปทาง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB) เรียบร้อยแล้วว่า ทาง จ.นครราชสีมา เราจะเป็นตัวแทนรัฐบาลในการขอจัดงาน “พืชสวนโลก” เหมือนที่ จ.เชียงใหม่เคยจัด”

“และการจัดงานพืชสวนโลกมันก็จะอยู่ในพื้นที่ไปตลอด สถานที่จัดงานจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้ เราจึงมองว่าการที่โคราชจะไปจัดงานพืชสวนโลก ที่ อ.สีคิ้ว หรืออ.ปากช่อง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาประจำอยู่แล้ว ก็มาเป็นการปลุกพื้นที่ด้านที่เหลือของจังหวัดนครราชสีมา  ก็เลยไปตรวจสอบว่ามีพื้นที่สาธารณะอยู่ 2,500 ไร่ ที่ ต.เทพาลัย อ.คง ซึ่งตอนนี้ทางที่ดินจังหวัดได้นำระวางให้แล้ว กำลังตั้งคณะกรรมการออกไปสำรวจ และเช็คว่ามีการบุกรุกที่หรือไม่”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “แต่เบื้องต้นทราบว่าไม่มีการบุกรุก เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์จริงๆ ก็จะไปพูดคุยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ถ้าประชาชนเห็นด้วย เราก็จะใช้พื้นที่ อำเภอคงนี้ และให้เจ้าหน้าที่ไปออกแบบ ตอนนี้เราทำเรื่องเสนอไปที่รัฐบาลไปแล้ว ถ้าทาง TCEP  รับเรื่องไปเสนอรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติให้ จ. นครราชสีมาเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน “พืชสวนโลก” เราก็จะร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาออกแบบ และก็จะเสนอรัฐบาลให้เสนอไปทางสมาคมพืชสวนโลก เพื่อชิงเป็นเจ้าภาพกับประเทศอื่นๆต่อไป”

“ซึ่งโคราชจะต้องเสนอเป็นเจ้าภาพก่อนปี2019 แต่ตอนนี้จังหวัดได้เสนอตัวไปที่รัฐบาลแล้ว ส่งเอกสารไปเรียบร้อยแล้ว คิดว่าทางรัฐบาลคงไม่ขัด หลังจากนี้ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการระดับประเทศลงมาดูว่าพื้นที่โคราชว่าจัดตรงไหน และจะออกแบบอย่างไร ต้องตั้งงบประมาณมาเตรียมพัฒนาพื้นที่อำเภอคง เพื่อเตรียมจัดงานพืชสวนโลกต่อไป”

“และจากนั้นก็ส่งเรื่องเข้าไปเพื่อเสนอตัวเป็นผู้จัดงานสู้กับที่อื่นๆเพื่อเป็นเจ้าภาพ และถ้าเราได้ก็ต้องมีการทำหนังสือเชิญชวนประเทศต่างๆให้มาจัดงานพืชสวนโลก ที่อำเภอคงโคราช และหลังจากจัดงานไปแล้วบริเวณนี้ทั้งหมดก็จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของโคราชอีกแห่งหนึ่งต่อไป” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

 

เครดิตภาพ : อุทยานหลวงราชพฤกษ์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …