ข่าวดีๆ ที่อยากจะบอกต่อ! ผอ.โรงเรียนวัดไม้เสี่ยว ปักธงชัย โคราช ผุดโครงการ “พรานจิ๋วล่าเห็ด” พานักเรียน 58 คน และครูอีก 4 คน ตะลุยป่าหาเห็ด พืชผักที่กินได้มาปรุงเป็นอาหาร เพื่อเสริมทักษะการดำรงชีวิต

นายปรีดี โสโป ผู้อำรวยการโรงเรียนวัดไม้เสี่ยว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรม พรานจิ๋วล่าเห็ด ด้วยได้ร่วมมือกับผู้นำชุมชน และชาวบ้าน บ้านหนองผักไร เพื่อนำนักเรียนเข้าไปเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ และเก็บเห็ด

โดยมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านผู้มีความรู้เรื่องเห็ด มาสอนทักษะในการดูว่าเห็ดชนิดไหนกินได้ และชนิดไหนกินไม่ได้ สำหรับป่าชุมชนแห่งนี้เห็ดที่พบมาก คือเห็ดไค เห็ดน้ำหมาก เห็ดแป้ง เห็ดใส้เดือน เห็ดถ่าน และเห็ดระโงก รวมถึงผักเปาะ ผักป่าที่หากินได้ยาก

NjpUs24nCQKx5e1Babwe88tEupTjuf8o2BplZUDSsp7

จากการสังเกตพบว่า นักเรียนรู้จักสังเกตและแยกแยะชนิดของเห็ดได้มากขึ้น นั่นคือสามารถป้องกันอันตรายจากการเก็บเห็ดพิษมากิน สร้างภูมิคุ้มกัน สร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตสร้างความรู้ และความเพลิดเพลินแก่นักเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็ด และผักที่ได้ก็นำมาปรุงเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนด้วย ถือเป็นโปรตีนจากธรรมชาติ ซึ่งได้ทำเมนู กะเพราเห็ด แกงเห็ด อุเห็ด และผัดผักเปาะ

NjpUs24nCQKx5e1Babwe88tEupTjuf5i93I1WDBoIrl

นายสมควร ก้านผักแว่น ผู้ใหญ่บ้านไม้เสี่ยว กล่าวว่า ป่าชุมชนแห่งนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านที่ร่วมกันอนุรักษ์ รักษาไว้เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะมีการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นทุกๆปี โดยได้รับการสนับสนุนจาก อบต.ดอน โรงเรียน วัด ชาวบ้าน โดยสร้างเป็นเครือข่ายชุมชน บ้าน โรงเรียน วัด

NjpUs24nCQKx5e1Babwe88tEupTjuf7KWa4C5CR725d

นายชาญชัย และนางระเบียบ ชาติวงศ์ ซึ่งผู้ปกครองนักเรียน ได้มาร่วมกิจกรรมสอนการเก็บเห็ด เล่าว่า ตนเองมีอาชีพทำนา แต่เมื่อถึงฤดูฝน ซึ่งปีนี้ฝนมาเร็ว ทำให้เก็บเห็ดได้ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. คาดว่าจะเก็บเห็ดได้ไปจนถึงปลายฝน คือช่วง ต.ค. ตนเองก็จะเข้าป่าเก็บเห็ดขาย สร้างรายได้วันละ 800-1,000 บาท โดยจะออกเก็บเห็ดในช่วงกลางคืนจนถึงค่อนรุ่งทุกวัน เนื่องจากว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีเห็ดเกิดขึ้นมา ถ้ามาช้าเห็ดก็จะบานทำให้ขายไม่ได้ราคา และในแต่ละวันจะมีชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ดเป็นจำนวนมากสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

 

ไทยรัฐ
แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …