ผู้ว่าฯ โคราชจัดระเบียบกระทิงเขาแผงม้า 253 ตัว วอนอย่าไปทำร้ายเขา ช่วยกันดูแลสัตว์เหล่านี้เป็นอภัยทาน เผยมีมากเกินไปก็เตรียมหารืออพยพไปถิ่นอื่น…

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2560 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวเพื่อแก้ไขปัญหากระทิงและช้างป่า หมี ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อ.วังน้ำเขียว, ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา, อุทยานแห่งชาติทับลาน, เขตห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ที่จะช่วยกันสอดส่องดูแลเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยคณะเดินทางไปยอดเขาแผงม้า ต.วังหมีฯ ตรงจุดดูกระทิง สำรวจพบกระทิงโทนอยู่รวมกันเป็นกลุ่มจำนวนกว่า 100 ตัว กำลังกินหญ้าหาอาหารตามธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทุกตัวมีน้ำหนักตั้งแต่ 1 ตันขึ้นไป โดยมีการสร้างแนวกันกระทิงเป็นรั้วลวดไฟฟ้าระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งรอบเขาแผงม้าระยะทาง 14 กิโลเมตรซึ่งจะต้องดำเนินการให้หมดเพื่อป้องกันการออกไปหากินใช้พื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านต่อไป

นายวิเชียร กล่าวว่า การแก้ไขเรื่องปัญหากระทิงเขาแผงม้าที่ออกจากป่าไปกินพื้นที่การเกษตร รวมทั้งช้างป่า และหมีอีกจำนวนหนึ่ง จึงร่วมกันลงพื้นที่ในการขอรับทราบจำนวนกระทิงทราบว่ามีจำนวน 253 ตัว และมีพฤติกรรมการออกหากินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านอย่างไร ที่ไหนบ้าง โดยมีจุดดูกระทิงอยู่บนยอดเขาแผงม้าเห็นได้ชัดเจนในระยะไกลเท่าที่ดูจากกล้องส่องทางไกลจุดนี้ก็มีอยู่ประมาณกว่า 100 ตัวทุกตัวสมบูรณ์แต่ละตัวมีน้ำหนักมากกว่า 1 ตันหรือมากกว่า 1,000 กิโลกรัม ซึ่งเราเองก็พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ว่า ธรรมชาติของกระทิงและวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตเลี้ยงลูกด้วยนม การดำรงชีวิตของกระทิงเขาอยู่อย่างไร กระทิงต้องการอยู่แบบไหน มีน้ำมีหญ้าอุดมสมบูรณ์มากแค่ไหนอย่างไร ซึ่งในสัปดาห์หน้าทราบว่า ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องกระทิงจะเข้ามาในพื้นที่ เราคงจะได้พูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหากัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางอำเภอวังน้ำเขียวฯเองได้ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่อยู่บริเวณรอบเขาแผงม้า ตำบลวังหมีฯ บริเวณพื้นที่ที่ฝูงกระทิงออกไปหากินอยู่ในพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรให้ระมัดระวังดูแลตัวเองให้ดีจากสัตว์ป่าเหล่านี้ ขณะเดียวกันให้สร้างความมั่นใจเกษตรกรว่า หากผลผลิตทางการเกษตรเสียหายทางราชการจะชดใช้ให้ตามระเบียบ รวมทั้งการหารือในการขึ้นทะเบียนกระทิงต่างๆ ซึ่งตนขอให้พี่น้องประชาชนได้ลดความโกรธแค้นสัตว์เหล่านี้แล้วมาช่วยกันดูแลสัตว์เหล่านี้เป็นอภัยทาน

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางนายอำเภอและเกษตรกรอำเภอวังน้ำเขียวรายงานว่า พื้นที่รอบบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากการออกไปหากินของกระทิงประมาณ 12 หมู่บ้าน ประมาณ 400 ไร่ ตอนนี้จะมีการสำรวจรายละเอียดและช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรต่อไป ส่วนการวางแนวกระทิงอยู่กับคนและป่านั้น ทางหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเอารายงานให้ทราบและเล่าเรื่องที่มีการวิจัยมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแหล่งอาหารในพื้นที่เดิมให้มากขึ้น, การสร้างรั้ว รวมถึงถ้ากระทิงมีมากจนเกินไปก็ต้องมีการอพยพไปจุดใหม่ ซึ่งทางเลือกทั้งหมดนี้ตนคิดว่า เราจะต้องเอากลับไปศึกษาแล้วสัปดาห์หน้าก็คงมาพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่จะลงพื้นที่อีกทีหนึ่ง

“อยากจะฝากไปยังชาวบ้านเกษตรกรว่า ทางราชการทุกส่วนทุกคนห่วงใยและเข้าใจในความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับ โดยเฉพาะสิ่งที่เราห่วงใยมากที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่บริเวณรอบๆจุดนี้ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลตัวเองและศึกษาและทำความเข้าใจชีวิตสัตว์เหล่านี้ เนื่องจากว่าเขาอาจจะทำร้ายเราได้ ขอให้ศึกษา และระมัดระวังตัวเอง และกรณีที่สัตว์เหล่านี้ไปทำลายพืชผลการเกษตรของเกษตรกรทุกคน ทางราชการยินดีที่จะเข้าไปเยียวยาชดใช้ชดเชยให้ โดยก็ต้องให้ทุกคนมีเมตตามีอภัยทานอย่าไปทำร้ายสัตว์เหล่านี้เลย พยายามหลบหนี ปล่อยเขาไป แล้วแจ้งความเสียหายให้กับทางราชการหรือเมื่อพบเห็นไปกินพืชผลการเกษตรก็ให้แจ้งทางอำเภอหรือผู้นำชุมชน เพื่อจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไปแก้ไขปัญหาหรือขับไล่กลับเข้าพื้นที่ป่าต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าว.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …