วันวิสาขบูชาของปี พ.ศ.2561 พระราชสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อม พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้บริหารเดอะมอลล์กรุ๊ป ฐานะประธานมูลนิธิพุทธบารมี ได้ร่วมจัดงาน “วิสาขบูชาพุทธบารมี งานบุญยิ่งใหญ่ สุขใจใกล้ธรรม พุทธภูมิ สุวรรณภูมิ” ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม-11 มิถุนายน รวม 32 วัน เพื่อให้เป็นงานบุญยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดในโลก กำหนดใช้สถานที่มณฑลพิธีห้องเอ็มซีซี ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ประธานมูลนิธิพุทธบารมี เปิดเผยว่า ได้กราบนิมนต์ผู้นำคณะสงฆ์จาก 3 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย, ศรีลังกา, สปป.ลาว ร่วมพิธีเปิดพร้อมกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “ชาวพุทธจะช่วยรักษาพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ในแผ่นดินสุวรรณภูมิสืบไปได้อย่างไร” ภายในงานพุทธศาสนิกชน จะได้กราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์จาก 4 ประเทศ คือ อินเดีย ศรีลังกา พม่า และไทย

ชมกำแพงภาพมหาเจดีย์พุทธคยาด้านหลังบุษบก ความยาว 24 เมตรสูง 6 เมตร ศึกษาความเป็นมาของพระพุทธศาสนาจากนิทรรศการ “พุทธภูมิ สุวรรณภูมิ” จัดแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ 1.เรียนรู้ 4 สังเวชนียสถาน ศึกษาที่ประสูติ ตรัสรู้ อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณแสดงปฐมเทศนาและสถานที่ดับขันธปรินิพพาน จำลองสถานที่พระพุทธเจ้าประทับนั่งใต้ต้นศรีมหาโพธิ์มาไว้ให้ชม 2.พุทธภูมิสุวรรณภูมิ เส้นทางการเผยแพร่พระพุทธศาสนาจากดินแดนพุทธคยาสู่ดินแดนสุวรรณภูมิ 3.บทเรียนจากมหาวิทยาลัยนาลันทา การรุกรานของศาสนาอื่นอันเป็นต้นเหตุให้พระพุทธศาสนาสูญสิ้นไปจากอินเดีย

ไฮไลต์สำคัญได้อัญเชิญพระพุทธบาทจำลองจากประเทศอินเดีย มีลักษณะเป็นหินเขียวมรกตแกะสลัก มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม มาให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะพร้อมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างทานบารมีกับกิจกรรมสุขใจได้บุญร่วมหล่อพระพุทธเมตตาขนาดหน้าตัก 24 นิ้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ร่วมปิดทองพระพุทธบาทสี่รอยปิดทองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์ 9 วัด เพื่อความเป็นสิริมงคล ร่วมสร้างพระพุทธรูปด้วยการถวายแผ่นโพธิ์ทองทอดผ้าป่ามหากุศลถวายภัตตาหารเพล

พระภิกษุสงฆ์ตักบาตรหนังสือธรรมะนั่งสมาธิเจริญสติและเดินจงกรม ในช่วง 19 นาฬิกาของทุกวัน ร่วมสวดบทพุทธคุณธรรมคุณสังฆคุณ 19 จบ เพื่อถวายบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินพระมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รวมทั้งมีกิจกรรมอาสาพาธรรมไปเยี่ยมท่าน ซึ่งเป็นกิจกรรมบุญคณะสงฆ์และจิตอาสาเยี่ยมผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลในเขตอำเภอเมือง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจพร้อมมอบภาพพระพุทธเมตตาให้ผู้ป่วย

ทุกวันมีกิจกรรมสุขใจฟังธรรมบรรยายโดยพระธรรมวิทยากรชื่อดัง อาทิพระราชธรรมนิเทศ, พระพะยอม กัลยาโณ, พระมหาสมปอง ฯลฯ ร่วมน้อมรำลึกและเทิดทูนพระเกียรติคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ร่วมหล่อประติมากรรมพระรูป 3 มิติเหรียญรักพ่อและทรงรักในรัชกาลที่ 9 ปัจจัยร่วมบุญทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้องค์กรการกุศลสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา สมทบทุนการศึกษาของพระสงฆ์นานาชาติ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย อยุธยาฯ

สมทบทุนสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และในวันที่ 28 พฤษภาคม เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกวนข้าวมธุปายาส เวลา 09.39 น. ที่บริเวณมณฑลพิธีฯ และตักบาตรข้าวมธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา วันที่ 29 พฤษภาคม สามารถส่งข้าวมธุปายาสให้บุคคลที่รักทั่วประเทศ โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้มาบูธเปิดบริการภายในมณฑลพิธีฯ

ด้าน พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 2 มีความยินดีร่วมสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ ถือเป็นภารกิจดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศไทยให้ร่วมสืบสานงานบุญ “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ปีที่ 11 นี้ เพื่อความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ค้ำจุนพุทธศาสนาให้มั่นคงสืบไป

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …