วันที่ 2 ธันวาคม 2559 เมื่อเวลา 09.30 น. บริเวณห้องโถงอาคารที่ทำการสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 (บขส.ใหม่) อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมนายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา และนายศิระ บุญธรรมกุล ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ร่วมจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์ผู้ขับขี่รถรับจ้างสุขภาพดี ผู้โดยสารชีวีปลอดภัย เทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ก่อนเริ่มกิจกรรมมีพิธีถวายความอาลัย ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที และร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี สำหรับในงานมีการคัดกรองการตรวจตามความเสี่ยงลักษณะงาน ตรวจวัด CO ลมหายใจ เอ็กซเรย์ปอด ตรวจสมรรถนะการมองเห็น ฉีดวัคซีนป้องกันโรค รวมทั้งการให้ความรู้และให้คำปรึกษาตลอดจนการส่วนกุศลป้องกันอันตรายแก่ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่, รถโดยสารปรับอากาศ และรถตู้ รวมทั้งสิ้น 300 คน เพื่อดูแลสุขภาพ ระวังป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพจากการประกอบอาชีพในกลุ่มวัยทำงานให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้เข้าถึงบริการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

นายแพทย์อัษฎางค์เปิดเผยว่า อาชีพขับรถรับจ้างสาธารณะถือเป็นอาชีพที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพอนามัยทั้งร่างกาย-จิตใจ และอาจเกิดโรคอันมาจากการประกอบอาชีพตามมา และรถรับจ้างสาธารณะกลุ่มรถแท็กซี่ รถปรับอากาศประจำทาง และรถตู้ ถือเป็นรถที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเผยแพร่และรับโรคติดต่อทางเดินหายใจ เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมปิดจากการติดตั้งระบบอากาศและหมุนเวียนอากาศภายใน หากมีการบำรุงรักษาไม่ดี ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และแพร่เชื้อโรคระบบทางเดินหายใจได้ โครงการฯนี้จึงมีความสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดเป็นแหล่งเพาะเชื้อ รวมทั้งสกัดไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …