ผู้ว่าโคราชลุยแก้ปัญหาร้านค้าน้ำตกวังเณร บุกรุกลำตะคอง ฉุนขาด…พบตั้งโต๊ะขายอาหารริมน้ำเพียบ ลั่นถ้าพบอีกจับไม่เลี้ยง พนักงานต้องเก็บโต๊ะหนีจ้าละหวั่น

นครราชสีมา วันนี้ (28 มิ.ย.60) เวลา 16.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอสูงเนิน และคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด ได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกวังเณร ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ ภายหลังจากที่ก่อนหน้านั้น มีผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน 11 ราย ได้การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทั้งแบบถาวรและชั่วคราว เช่น โครงหลังคาเหล็ก รั้วกั้น และแพลอยน้ำ รุกล้ำเข้าไปในเขตสายน้ำลำตะคอง เพื่อใช้เปิดบริการตั้งโต๊ะขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับนักท่องเที่ยว ได้เข้าไปนั่งรับประทานอาหารอยู่ริมน้ำลำตะคอง จนก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ และมีการทิ้งเศษอาหารลงแม่น้ำ ทำให้ลำน้ำสาธารณะสกปรก ซึ่งเรื่องนี้มีการพยายามแก้ไขปัญหามานาน แต่ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 ทางจังหวัดได้เรียกประชุมผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอสูงเนิน เพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ลำตะคอง บริเวณน้ำตกวังเณร ก่อนที่จะมีมติในที่ประชุมให้ผู้ประกอบการทั้ง 11 ราย ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พวกเพิงกั้น และหลังคาโครงเหล็กออกจากแนวเขตลำตะคองทั้งหมดภายใน 60 วัน

 โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินสำรวจเสาปูนแสดงเขตแนวของลำตะคอง พร้อมทั้งมีการปักป้ายแสดงเขตพื้นที่สาธารณประโยชน์ ซึ่งล่าสุดผู้ประกอบการได้มีการรื้อถอนหลังคาโครงเหล็กออกทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ปูนลาดริมละตะคอง ที่ยังคงยื่นเข้าไปในเขต และพบว่ายังมีตอโครงเหล็กโผล่มาให้เห็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันเมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เดินมาถึงบริเวณพื้นปูนลานที่ยื่นเข้าไปริมน้ำ พบว่ายังมีร้านค้านำโต๊ะอาหารจำนวนมาก มาตั้งเรียงรายอยู่ตลอดแนวชายฝั่ง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นอย่างมาก ถึงกับเอ่ยปากกับคณะที่มาด้วยกันว่า “นี่ขนาดผู้ว่าฯ มาดูเอง ยังกล้ามาตั้งโต๊ะขายอาหารอยู่ริมน้ำได้อีก ถ้าผู้ว่ากลับไปแล้วจะขนาดไหน อย่างนี้ไม่ได้ๆ ต้องจัดการให้เด็ดขาด” หลังจากที่ผู้ว่าฯ เดินลับหลังไป บรรดาพนักงานของร้านอาหารถึงกับรีบเก็บโต๊ะกันจ้าละหวั่น

โดยภายหลังจากที่เดินสำรวจทั่วพื้นที่แล้ว นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในการมาสำรวจพื้นที่น้ำตกวังเณรครั้งนี้ ก็พบว่าบรรดาผู้ประกอบการร้านค้าทั้ง 11 ราย ได้ให้ความร่วมมือในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีผู้ประกอบการบางรายดื้อดึงที่จะนำโต๊ะอาหารมากางที่บริเวณทางเดินริมน้ำ ไว้สำหรับบริการประชาชนอยู่ริมน้ำจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นการรุกล้ำเข้าไปในเขตสาธารณประโยชน์ ตนจึงได้สั่งการให้นายอำเภอสูงเนินจัดการอย่าให้มีอีกเด็ดขาด ถ้าพบเห็นมาตั้งโต๊ะอย่างนี้อีกให้จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที และในส่วนของพื้นปูนซีเมนต์ที่มีการลาดยื่นเข้าไปในเขตลำตะคองนั้น เดิมทีทางนายอำเภอสูงเนินจะทุบทิ้งทั้งหมด แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นว่ายังมีประโยชน์ในการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวได้ ซึ่งตนก็จะประสานไปยังกรมเจ้าท่า เพื่อให้มาสำรวจหาแนวทางร่วมกันฟื้นฟูสถานที่แห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามต่อไป.

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …