วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ทุ่งนาบริเวณหมู่บ้านข่อยงาม หมู่ 8 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีฝูงนกปากห่าง ลงมาหากินในทุ่งนาเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละฝูงจะมีประมาณ 20 – 50 ตัว สร้างความแปลกตาให้กับชาวนาเป็นอย่างมาก เนื่องจากนกปากห่าง มีขนาดใหญ่กว่านกทั่วๆ ไป ที่หากินอยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งโดยปกติจะมีเพียงนกขนาดไม่ใหญ่นัก อาทิ นกกระยางขาว นกกระยางแดง และนกน้ำขนาดเล็กชนิดอื่นๆ

ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้งทุกปี จะพบฝูงนกปากห่างจำนวนมาก มาหากินบริเวณนี้ เนื่องจากบริเวณอื่นๆ ไม่มีแหล่งน้ำที่มีอาหารของพวกมัน ส่วนบริเวณ ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมานั้น อยู่ใกล้กับลำน้ำบริบูรณ์ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำน้ำมูล ทำให้มีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดทั้งปี ชาวนาจึงสามารถปลูกข้าวนาปรังได้ช่วงนี้ ดังนั้นพวกนกปากห่างจึงได้บินมารวมตัวลงหากิน กุ้ง หอย ปู ปลา ในทุ่งนากันเป็นจำนวนมาก บางฝูงสามารถพบเห็นได้กว่า 100 ตัว สร้างสีสันให้กับท้องทุ่งนาได้เป็นอย่างดี

สำหรับนกปากห่าง เป็นนกขนาดใหญ่ เมื่อวัดขนาดความยาวขณะกางปีกบิน 2 ข้าง ยาวประมาณ 90 เซนติเมตร เป็นนกที่มักจะชอบอพยพหากินไกล มักพบในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยชอบกินสัตว์น้ำเป็นอาหาร เช่น กุ้ง หอย ปู และปลา เป็นต้น อีกทั้งนกปากห่างนี้ ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ด้วย.

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …