ทุนยักษ์ร่ายมนตร์ยึดค้าปลีก “โคราช” เดอะมอลล์-เซ็นทรัล-เทอร์มินอล 21 จัดชุดใหญ่ชิงกำลังซื้อทุกรูปแบบ “เดอะมอลล์” ระดมสารพัดแคมเปญ-อีเวนต์ใหญ่ทั้งปี “เทอร์มินอล 21” ลงทุนเพิ่มที่จอดรถ 1,100 คันรับดีมานด์ “เซ็นทรัล” มาทีหลังจัดหนักทุกองศา ทุ่มหมื่นล้านขนทุกแม็กเนตขึ้นฮับอีสาน
สมรภูมิค้าปลีกที่ร้อนแรงและดุเดือดที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทยปีนี้หนีไม่พ้นมหานคร “โคราช” เมืองขนาดใหญ่สุดในไทย มีประชากร 2.63 ล้านคน รองจากกรุงเทพฯ สามารถสร้างรายได้ต่อปี 245,248 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ในภาคอีสาน มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 7 ล้านคนต่อปี รายได้เฉลี่ยปีละ 8,900 ล้านบาท และกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของอีสาน เป็นเส้นทางรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางต่อขยายมอเตอร์เวย์ และถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ซึ่งทั้งหมดจะสร้างเสร็จระหว่างปี 2563-2568
ไม่แปลกที่ภาพการเคลื่อนทัพลงทุนของยักษ์ค้าปลีกภายในปีนี้จะเห็นการประชันอย่างเต็มรูปแบบเมื่อกลุ่มเซ็นทรัลมารอบนี้ทุ่มทุนหมื่นล้านบาทจัดเต็มทุกรูปแบบพร้อมอวดโฉมเดือน ก.ย. ขณะที่กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่หมายมั่นปั้นมือปลุกเทอร์มินอล 21 โคราช ให้ติดให้ได้เพื่อต่อยอดเปิดสาขาอื่นในภูมิภาค หลังเปิดตัวเป็นทางการช่วง ก.พ. ที่ผ่านมา ด้าน “เดอะมอลล์” แชมป์เก่าเจ้าตลาดเตรียมสารพัดแคมเปญพิเศษและอีเวนต์เฉพาะมัดใจลูกค้าให้ได้
เดอะมอลล์อัดทุกอีเวนต์ย้ำแชมป์
นายชำนาญเมธปรีชากุลรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังเปิดโฉมใหม่ เดอะมอลล์ โคราช ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าได้ 20% โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์การค้าที่มีความหลากหลาย ความครบทั้งสินค้าและบริการ ร้านอาหาร มีแม็กเนตที่ดึงดูดลูกค้าทั้งแบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่เปิดใหม่ รวมถึงกิจกรรมทางการตลาด โปรโมชั่นพิเศษที่ตอบโจทย์ลูกค้า
image07
จากนี้ไป เดอะมอลล์ โคราช เตรียมกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี จะมีแคมเปญและกิจกรรมใหญ่ทุกเดือน กระตุ้นการใช้จ่าย ทั้งคอนเสิร์ตต่างประเทศ, กิจกรรม Signature, Seasonal Event เจาะกลุ่มลูกค้า ดึงกลุ่มครอบครัวและวัยรุ่น
“ช่วงปลายปีเซ็นทรัลเปิดสาขาโคราชจะท้าทายสำหรับเดอะมอลล์หรือไม่นั้นคิดว่าจะช่วยให้โคราชเคลื่อนไหวคึกคัก ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ศูนย์การค้าต่าง ๆ ต้องนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า”
“เซ็นทรัล” จัดหนักทุกองศา
การทุ่มงบฯกว่าหมื่นล้านบาทของกลุ่มเซ็นทรัลเปิดสาขาที่โคราชในรูป Mixed Use Project ครบทั้งศูนย์การค้า โรงแรม คอนเวนชั่นฮอลล์ คอนโดฯ, ตลาดไลฟ์สไตล์เอาต์ดอร์ และสวนสาธารณะ ไว้ในที่เดียว
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า ต้องการให้เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ไม่ใช่เป็นเพียงศูนย์การค้า แต่เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตของคนโคราช ถือเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่ลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 65 ไร่ พื้นที่โครงการกว่า 355,000 ตร.ม. รวมทุกอย่างไว้ที่เดียว เป็นไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ศูนย์กลางกิจกรรมทุกประเภทสำหรับชาวโคราช
batch_v2
“เซ็นทรัล” เปิดโซน 24 ชม.
ไม่เพียงการขนร้านค้าแบรนด์ดังทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า400ร้าน เพื่อเป็น Hub ของอีสาน อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ เพาเวอร์บาย บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต ออฟฟิศเมท โรงหนังเอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า 9 โรง ยังรวมถึงสวนสีเขียวในบรรยากาศริมน้ำ พร้อมลู่วิ่ง ไบก์เลน วอเตอร์เพลย์กราวนด์ โซนสำหรับสัตว์เลี้ยง ตลาดไลฟ์สไตล์ ลานกิจกรรมเอาต์ดอร์ บนพื้นที่กว่า 5,000 ตร.ม. เท่าลานเซ็นทรัลเวิลด์ มีศูนย์ประชุมขนาด 10,000 ตร.ม. รองรับการประชุมสัมมนานานาชาติ แข่งขันกีฬาแมตช์ใหญ่ ๆ
รวมทั้งมี CO-WORKINGSPACE ในร้านหนังสือ B2S ที่เป็นสถานที่ทำงานวอล์กอินแห่งแรกในโคราช ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล มีไวไฟอินเทอร์เน็ตฟรี และเปิด 24 ชั่วโมง รวมถึงการเปิดพื้นที่สำหรับตลาดเอาต์ดอร์แนวใหม่ “ตลาดด๊ะดาด และ “เดิ่นคนชุม” เพื่อเป็นอีกไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่นแห่งใหม่
“เทอร์มินอล” ลงทุนเพิ่มที่จอดรถ
ด้านความเคลื่อนไหวของเทอร์มินอล 21 สาขาโคราช แหล่งข่าว บจ. สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ กล่าวว่า ได้ลงทุน 400 ล้านบาท สร้างอาคารจอดรถใหม่ 5 ชั้น ด้านหลังศูนย์ รองรับรถเพิ่มอีก 800 คัน จากเดิม 2,500 คัน จะเปิดในเดือน ส.ค.นี้ นอกจากนี้ได้เช่าพื้นที่ด้านหลังอาคาร เพิ่มลานจอดรถอีก 300 คัน จะทำให้มีที่จอดรถรวม 4,000 คัน และทุ่มงบฯอีก 100 ล้านบาท ทำการตลาดต่อเนื่องทั้งปี มีกว่า 30 อีเวนต์ใหญ่สร้างสีสันดึงลูกค้า
banner_light
นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บจ. สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เทอร์มินอล 21 โคราช เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ระยะยาว เป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายการลงทุนในตลาดภูมิภาคของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จะมีผู้เข้ามาใช้บริการ 55,000 คนต่อวัน 70-80% เป็นลูกค้าท้องถิ่น อีก 3 ปีข้างหน้า เทอร์มินอล 21 โคราช จะเปิดโรงแรมขนาด 400 ห้อง เงินลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท
ร้านค้าประชันเดือดทุกเวที
แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเครื่องสำอางเปิดเผยว่าเดิมที่โคราชมีเพียง เดอะมอลล์ เพียงแห่งเดียว เมื่อมีศูนย์การค้าใหม่เปิดเพิ่มขึ้นทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกช็อปปิ้งมากขึ้นทราฟฟิกจึงกระจายไปตามศูนย์ต่างๆ เดอะมอลล์ และเทอร์มินอล 21 ต่างเคลื่อนไหวด้วยการทำโปรโมชั่นขับเคี่ยวกันดุเดือด
ศึก “ฟู้ดคอร์ต” แข่งเดือด
ช่วงหลังเทอร์มินอล 21 เปิดซอฟต์โอเพนนิ่งช่วงเดือน ธ.ค. ทราฟฟิกของเดอะมอลล์ โคราช ลดลงบ้าง แต่เริ่มกลับเป็นปกติแล้ว นอกจากนี้ศูนย์อาหารเดอะมอลล์ โคราช ยังได้ขยายช่วงเวลาโปรโมชั่นสำหรับสมาชิกเอ็มการ์ด แลกบัตรฟู้ดการ์ด มูลค่า 100 บาท รับเพิ่มฟรีอีก 100 บาท เป็นต้น ส่วนศูนย์อาหาร PIER 21 ของเทอร์มินอล 21 ชูจุดขายด้านราคาที่ย่อมเยาดึงลูกค้า
“คลังพลาซ่า” ห้างคนโคราช
นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ บจ. คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ เปิดเผย ว่า ขณะนี้การแข่งขันธุรกิจค้าปลีกในโคราชค่อนข้างรุนแรง คลังพลาซ่า ถือเป็นมวยคนละรุ่นกับเดอะมอลล์, เทอร์มินอล 21 และเซ็นทรัล ไม่ขอไปเปรียบหรือแข่งขันกับรายใหญ่ จะยืนในกลยุทธ์และจุดแข็งของห้าง คือการรักษากลุ่มลูกค้าที่เป็นคนโคราช ถือเป็นกลุ่มใหญ่สุด และเป็นลูกค้าประจำ ด้วยทำเลใจกลางเมืองและมีการบริการสะดวกในทุกด้าน ขณะเดียวกันการทำระบบสมาชิกคล้ายสหกรณ์จ่ายเงินปันผลทุก 3 เดือน ทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนคลังพลาซ่าสาขาที่ 4 “คลังสเตชั่น” ใช้งบฯ ราว 750 ล้านบาท ในรูปแบบห้างกึ่งคอมมิวนิตี้มอลล์แบบผสมผสาน เพื่อเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของการช็อปปิ้งโคราช จะเปิดตัวเดือน มี.ค. 2561
prachachartlogo
แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …