เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 28 ธันวาคม ที่หน่วยป้องกันรักษาป่านครราชสีมา 10 (วะภูแก้ว) อำเภอสูงเนิน จ.นครราชสีมา  นายจรัสชัย  โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัด นครราชสีมา พร้อม พลตรีอนุสรณ์  นุตสถิตย์ รองผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) จังหวัดนครราชสีมา นายสุเมธ  อำภรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) นครราชสีมา นายณัชวันก์  เตชะเสน นายอำเภอสูงเนิน ฯพ.ต.อ.ราเชน ไผ่เกาะ ผกก.สภ.สูงเนิน อ.สูงเนิน และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมแถลงผลการตรวจยึดไม้พะยูง จำนวน 559 ท่อน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

นายอำเภอสูงเนิน  ในฐานะผู้ประสานงานทุกภาคส่วน เปิดเผยพฤติการณ์ว่า ได้รับแจ้งเบาะแสมีขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ในผืนป่าดงมะไฟ หมู่ 8 ต.มะเกลือใหม่ โดยมีนายทุนชาวเวียดนาม อยู่เบื้องหลัง สร้างแรงจูงใจ ให้ราคาซื้อขายไม้พะยูง กิโลกรัมละ 800 บาท ทำให้ชาวบ้านหลงผิดเข้าร่วมขบวนการ ทั้งเป็นสายลับ ชี้เป้า ออกตัดไม้ จึงประสานหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายวางแผนเข้าจับกุมตั้งแต่ เดือย มิถุนายน จนถึงขณะนี้ จับกุมผู้กระทำผิด 3 ครั้ง ผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้ เพื่อหลบหนี ขัดขวางการจับกุม โชคดีที่ไม่มีเจ้าหน้าที่รับบาดเจ็บ ส่วนหนึ่งของผู้ต้องหา เป็นเครือญาตินักการเมืองท้องถิ่นในเขต อ.สูงเนิน ขณะนี้ได้ขยายผลหาจุดเชื่อมโยงเพื่อขออำนาจหมายศาลจังหวัดสีคิ้ว เข้าจับกุม และตรวจยึดทรัพย์ตามกฎหมาย

ทุกคดีได้หาพยานหลักฐานอย่างครบถ้วนรัดกุม เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด พร้อมลงพื้นที่จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมให้ผู้นำชุมชน และชาวบ้านตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งเป็นผืนป่าเบญจพรรณ มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำของลำพระเพลิง ชาวบ้านที่หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ มาเป็นสายให้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ซึ่งได้รับความร่วมมือค่อนข้างดี

ด้านทสจ.นครราชสีมา กล่าวถึง การดูแลของกลาง ไม้พะยูงจำนวนมาก ได้ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ของกลางถูกเปลี่ยนถูกยักยอก จึงจัดกรรมการตรวจนับอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใสที่สุด

 


แหล่งข้อมูล : คมชัดลึก


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …