เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม นายวุฒินันท์ ศักดิ์กระโทก เกษตรอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจแปลงปลูกทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอครบุรี ซึ่งเริ่มให้ผลผลิตใน 3 ตำบล คือ ต.สระว่านพระยา ต.ลำเพียก และ ต.โคกกระชาย เพื่อให้คำแนะนำเกษตรกรถึงวิธีการดูแลรักษาผลผลิต และรณรงค์ให้เกษตรกรในพื้นที่ นำผลผลิตออกมาวางจำหน่ายในตลาดจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนรับรู้ว่า อำเภอครบุรี เป็นพื้นที่ที่ปลูกทุเรียนได้ผลดีและมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากทุเรียนภาคอื่น หลังจากก่อนหน้านี้มีนายหน้าจากต่างพื้นที่เข้ามารับเหมาทุเรียนจากสวนของชาวบ้านเพื่อนำไปจำหน่ายต่างพื้นที่จนไม่มีเหลือให้ชาวโคราชได้รับประทาน

IMG_2925_YIn0Uk8-1024x683

“ขณะนี้เกษตรกรอำเภอครบุรี เริ่มหันมาสนใจปลูกพืชสวนหลากหลายชนิด แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างมันสำปะหลังและอ้อย ทำให้มีความหลากหลายทางผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้น เกษตรกรเริ่มต้นเพาะปลูกทุเรียนแล้วมากกว่า 50 ราย มีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 200 ไร่ เริ่มทยอยให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่า ปีนี้จะให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 6 ตัน โดยทุเรียนครบุรี จะเริ่มให้ผลผลิตออกจำหน่ายระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคมของทุกปี

IMG_2939-1024x575

ตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมามีนายหน้าเข้ามาเหมาซื้อทุเรียนจากสวนของเกษตรกรแบบยกสวน ทำให้คนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา แทบไม่ได้ลิ้มรสชาติทุเรียนอำเภอครบุรีเลย ทั้งที่ทุเรียนครบุรีมีรสชาติดีหอมหวานเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น จึงอยากรณรงค์ เรียกร้องให้ชาวสวนทุเรียนทุกรายเปิดโอกาสจำหน่ายทุเรียนให้คนในพื้นที่บ้าง ล่าสุด ผมได้รับการติดต่อจากชาวโคราชจำนวนมาก ขอให้ช่วยสั่งจองทุเรียนครบุรี เชื่อว่าจะเป็นตลาดทางเลือกใหม่ ทำให้ทุเรียนครบุรีเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และมีราคาสูงขึ้นแน่นอน”

 

logo-matichon-classic
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …