เป็นเรื่อง! “ขนส่งโคราช”ลงดาบห้ามสองแถวแหกเส้นทาง หลังจัดระเบียบรถสองแถว ไม่ให้รถสายนอกวิ่งเข้าเมือง กระทบเต็มๆจากสองแถวผ่าน 20 สายเหลือแค่ 6 สาย แม่ค้าตลาดแม่กิมเฮง ลูกค้าหายเกลี้ยงโวยจะให้อยู่อย่างไร นักศึกษาเข้าใจแต่ต้องนั่ง 2 ต่อเพิ่มภาระ ส่วนสองแถวบ่นอุบผู้โดยสารลดฮวบ!

ภายหลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ติดประกาศ ห้ามไม่ให้รถสองแถวรอบนอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เข้ามาวิ่งให้บริการภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา แต่ให้วิ่งมาส่งผู้โดยสารถึงแค่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่1 หรือ บขส.เก่า เท่านั้น โดยระบุว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจร และปัญหาการเดินรถทับซ้อนเส้นทาง ตลอดจนเพื่อให้การเดินรถโดยสารประจำทางหมวด 4  (รถโดยสารที่วิ่งจากนอกเขตเทศบาลฯ เข้ามาในเขตเทศบาลฯ) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการที่ถูกต้อง

ซึ่งจากการติดประกาศนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2561 เป็นต้นมา ก็ทำให้รถสองแถวที่เคยวิ่งมาส่งลูกค้าถึงบริเวณตลาดแม่กิมเฮง ใจกลางเมืองนครราชสีมา วันละประมาณ 20 สาย ลดลงเหลือเพียงวันละ 6 สายเท่านั้น คือรถสองแถวสาย 2, 3, 11, 12, 14 และ 18 ส่งผลให้บรรดาแม่ค้าพ่อค้าในตลาดแม่กิมเฮง ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

โดย นางจุรีรัตน์ วัดอิ่ม แม่ค้าขายผักสดในตลาดแม่กิมเฮง กล่าวว่า “หลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ติดประกาศห้ามไม่ให้รถสองแถวจากนอกเขตเทศบาลฯ วิ่งเข้ามาส่งผู้โดยสารใจกลางเมืองโคราช ก็ทำให้บริเวณหน้าตลาดแม่กิมเฮง ซึ่งเคยเป็นจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารของรถสองแถวทุกสาย หายไปเกือบหมด ปัจจุบันเหลือแค่รถสายในซึ่งมีอยู่เพียง 6 สายเท่านั้น ที่วิ่งมาจอดรับ-ส่ง ผู้โดยสาร”

“ซึ่งมีผลทำให้ลูกค้าที่เคยเดินทางมาจากต่างอำเภอรอบนอกหายไปหมดเลย เพราะถ้าเข้าเมืองแล้วก็อยากมาลงใจกลางเมืองเลย เพื่อไปกราบไหว้อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และแวะซื้อของในตลาดแม่กิมเฮง ที่อยู่ติดกัน แต่ทุกวันนี้ไม่มีใครอยากมาแล้ว เพราะกลัวจะเสียค่ารถหลายต่อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำมาค้าขายของแม่ค้า-พ่อค้าในตลาดแม่กิมเฮงเป็นอย่างมาก”

“จากเดิมที่เคยขายได้วันละ 2,000 บาท ตอนนี้ขายได้แค่วันละ 500 บาทเท่านั้น แล้วอย่างนี้พ่อค้า-แม่ค้าจะอยู่ได้อย่างไร เพราะต้องขายของหาเลี้ยงครอบครัวหลายคน อย่างตนเองมีลูก 3 คนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายมากเพิ่มขึ้นอีก จึงอยากให้สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา กลับไปทบทวนประกาศใหม่ด้วย”

ด้าน นางสาวอาริสา การุณ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า “แต่ก่อนนั้นตนเองขึ้นรถสองแถวมาจากต่างอำเภอ ก็สามารถเดินทางมาถึงใจกลางตัวเมืองนครราชสีมาเลย แต่ทุกวันนี้ต้องมาลงที่ บขส.เก่า และต้องต่อรถสองแถวอีกต่อหนึ่งเพื่อเข้ามาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ทำให้ต้องเสียค่ารถโดยสารหลายต่อ”

“แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ว่ารถสองแถวรอบนอก เปลี่ยนไปจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ บขส.เก่า ก็อาจจะต้องมานั่งรอนานหน่อย แต่ทั้งนี้ก็เข้าใจว่า ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ต้องการจัดระเบียบรถสองแถว เพื่อไม่ให้วิ่งทับสาย และไม่ให้เกิดการจราจรแออัดในตัวเมืองด้วย ซึ่งก็สมเหตุสมผลดี”

ด้าน นายพลภักดิ์ สิมเข้าจ้ำ คนขับรถสองแถวสาย 11 เปิดเผยว่า “สำหรับรถสองแถวของตนนั้น วิ่งสายสั้นจากโรงพยาบาลค่ายสุรนารี ถึงลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งช่วงนี้มีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อยมาก ตอนวิ่งมามีผู้โดยสารแค่ 4 คนขากลับก็มีแค่ 2 คน ซึ่งไม่พอกับค่าน้ำมันรถ”

“ส่วนสาเหตุก็อาจจะเกิดจากรถโดยสารรอบนอกไม่มาส่งผู้โดยสารในตัวเมือง ทำให้มีประชาชนเดินทางมาในตัวเมืองน้อยลง ทั้งนี้ตนก็รู้ดีว่าทางสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ต้องการที่จะจัดระเบียบรถสองแถว เพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยถูกต้องตามกฎหมาย”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …