ย้อนรอยไปกว่า 80 ปี ขนมจีนน้ำยาบ้านประโดก ซึ่งเป็นชื่อของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบเป็นอาชีพหลัก สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทุกเช้าตรู่จะนำขนมจีนน้ำยาใส่กระเชอหู ภาชนะที่มีรูปร่างเหมือนกระบุงทำด้วยไม้ไผ่ หาบขึ้นรถโดยสารไปวางขายในเมืองโคราช

ด้วยรสชาติและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของขนมจีนน้ำยาบ้านประโดก การผลิตแต่ละขั้นตอนมีความประณีตพิถีพิถัน ทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง กรรมวิธีการผลิตรักษา จะมีสูตรเฉพาะต่างจากขนมจีนน้ำยาทั่วไป เส้นขนมจีนเป็นสูตรโบราณแปรรูปจากแป้งข้าวเจ้า นำมาตำให้เหนียวแล้วโรยเป็นเส้นในน้ำเดือด จึงมีรสชาติต่างจากขนมจีนแป้งสดเส้นจะเหนียวเนื้อนุ่ม รสอมเปรี้ยวเล็กน้อยและสีขาวไม่มีกลิ่น แต่ไม่สามารถเก็บรักษาได้นาน จึงจำเป็นต้องขายให้หมดภายในวันเดียว

ส่วนน้ำยาสูตรโบราณใช้วิธีต้มพริกและใช้เนื้อปลากช่อน ที่ปัจจุบันราคาปลาช่อนค่อนข้างสูง จึงปรับเปลี่ยนใช้เนื้อปลาดุกแทน แต่ก็ไม่ทำให้รสชาติต่างจากเนื้อปลาช่อนมากนัก

หากเป็นเนื้อสัตว์เมนูเด็ด คือแกงไก่ชนิดแกงแดง ซึ่ใส่เลือดไก่พร้อมทั้งเครื่องในไก่ที่มีกึ๋น ตับ ผูกกับไส้ไก่เป็นพวง และยังมีตีนไก่ ปีกไก่ ทำให้แกงไก่ชนิดแกงแดงเป็นที่นิยมไม่แพ้น้ำยาปลา และทำให้ขนมจีนน้ำยาประโดกเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อป สร้างชื่อเสียงให้ท้องถิ่น ล่าสุดได้พัฒนาเทคโนโลยีสามารผลิตขนมจีนอบแห้ง พร้อมน้ำยากึ่งสำเร็จรูปจัดบรรจุใส่แพคเกจส่งไปขายต่างประเทศ จึงเป็นที่ชื่นชอบโดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในสังคมอาเซียน

วัชรินทร์ พัดเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หมื่นไวย บอกว่า ดังนั้นเพื่อปลูกจิตสำนึกให้ชาวบ้านรักและหวงแหนในอาชีพที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษรุ่นต่อรุ่นและสืบสานศิลปะวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณีขนมจีนประโดกให้เป็นสินค้าของดีของเมืองโคราช และเสริมช่องทางการตลาดแก่กลุ่มผู้ประกอบการสินค้าโอท็อป และตลาดประชารัฐตามนโนบายของรัฐบาล เพื่อสร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืน อบต.หมื่นไวย จึงร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมเทศกาลขนมจีนประโดก ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ ที่สวนสุขภาพชุมชนบ้านประโดก

“ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงวิถีชีวิตการทำขนมจีนประโดก ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซุ้มขนมจีน 9 หมู่บ้าน นำเสนอขนมจีนเมนูเด็ดหลากหลายรูปแบบไม่ซ้ำกัน ชมการแข่งขันจับเส้นขนมจีน แข่งทำน้ำยาปลา แข่งนวดแป้งลีลา แข่งตำซั่วโคราช ประกวดจัดหาหาบขนมจีนลีลา และประกวดนางงามขนมจีน คาดตลอดทั้ง 5 วัน 5 คืน จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติมาร่วมอย่างคับคั่ง ทำให้มีเงินหมุนเวียนสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อบต.หมื่นไวย โทร.0-4429-3006” 

 

แหล่งข้อมูล : เกษม ชนาธินาถ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …