“หอการค้าโคราช” เดินหน้าไม่ถอยดึงสายการบินมาลงโคราชให้ได้ จับมือ “คุนหมิงแอร์ไลน์” แลกเปลี่ยนเส้นทางบินตรง DIRECT FLIGHT จัดเป็นไฟล์ททัวร์ “โคราช-คุนหมิง” และ “คุนหมิง-โคราช” ดึงนักท่องเที่ยวจีนทริป 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ “นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์” และล่าสุดทีมผู้บริหารสายการบิน “คุนหมิง แอร์ไลน์” ได้เดินทางมาดูความพร้อมสนามบินโคราช เข้าพบผู้ว่าฯ เพื่อเจรจาเปิดสายการบินเชื่อมเมือง”โคราช-คุณหมิง” บินสัปดาห์ละ 2 ไฟล์ท พร้อมทุ่ม 100 ล้านขยายรันเวย์รองรับและทาบ ปตท.ส่งน้ำมันมาสนามบิน

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา กล่าวถึงเรื่องสายการบิน “คุนหมิง แอร์ไลน์” มาดูสถานที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ ว่า “เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางผู้บริหารสายการบินคุนหมิงแอร์ไลน์ ได้เดินทางมาเพื่อตรวจสถานที่ คือท่าอากาศยานของเราว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากประเทศมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง ประเทศจีนก็มีในระดับหนึ่ง ซึ่งเขาต้องการดูว่ามีความเหมาะสมตามมาตรฐานการบินหรือไม่ ก็เป็นที่ยอมรับผ่านการตรวจสอบหมด แต่มีข้อที่เป็นปัญหานิดหน่อยคือ รันเวย์ยาว 2,100 เมตรสำหรับเครื่องบิน 737 -800 ที่จะมาบินถ้าหากบรรทุกน้ำหนักตัวน้ำมันมาเต็ม การลงจะเป็นอุปสรรค”

“กรณีความยาวสนามบินโคราช ถามว่าได้ไหมก็ได้ แต่อยู่ในวิสัยใกล้เคียง ตอนนี้ก็เลยคุยกันว่าจะใช้เป็นเครื่องรุ่น 737-700 ซึ่งจำนวนผู้โดยสารจะลดลง 20-30 คนอยู่ประมาณ 160 คน ก็จะลองดูก่อน ตอนนี้ได้ยื่นเรื่องไปทางจังหวัดซึ่งผู้ว่าฯได้รับเรื่องแล้วในการขยายรันเวย์ ในการทำแบบสำรวจ และออกแบบน่าจะเป็นมาตรการต่อไป โดยตอนนี้กำลังของบจังหวัด ประมาณ 100 ล้าน สำหรับการขยายรันเวย์ถ้าจะปลอดภัยคือความยาวต้อง 2,500 เมตร แต่ตนขอเสนอไป 3,000 เมตรเลย”

“สำหรับอุปสรรคอีกเรื่องคือ ท่าอากาศยานเราไม่มีที่เติมน้ำมัน ซึ่งหลักเกณฑ์ต้องมี แต่เราก็ได้ยื่นไปว่าเรากำลังจะทำโมบายให้ คือ ถ้าเป็นแท็งค์ฟาร์มเราทำไม่ได้ในช่วงเริ่มต้น เพราะการลงทุนมหาศาล ตอนนี้ก็กำลังปรึกษาผู้ว่าฯ และนำเรื่องเสนอไป สนช. พล.ต.ท บุญเรือง ผลพานิชย์ เพื่อขอเชิญ ปตท.มาพูดคุย และติดต่อซื้อน้ำมันมาที่โคราช โดยทำเป็นโมบายใช้รถในการวิ่งส่ง เพราะเรายังไม่มีเที่ยวบินที่หนาแน่นดังนั้นก็ไม่น่ากลัว คงจะเป็นไปได้”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “ตนอยากขอโทษชาวโคราชและนักท่องเที่ยวที่กำหนดการเปิดเที่ยวบินโคราช-คุนหมิง จากเดือนตุลาคมตามที่บอกไว้ เพราะรอบการบินสายการบินจะเปลี่ยนวันที่ 28 ตุลาคม ก็เลยทำไม่ได้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะบินได้ก่อนสิ้นเดือนมกราคม 2562 ซึ่งตอนนี้กำลังเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมด”

“เป้าหมายเปิดสายการบินโคราช-คุนหมิง จะเป็นการบินในเชิงการท่องเที่ยวเป็นหลัก คือนำผู้โดยสารคนไทยไปเที่ยวคุนหมิง และนำคนจีนเข้ามา แต่คนจีนจะมาหลังจากนั้น 2-3 เดือน เพราะเนื่องจากเราต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของไกด์ สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารที่เรายังขาดประสบการณ์ภาษาจีน เป็นการท่องเที่ยว 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ “นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์-สุรินทร์” เพราะเราต้องการเติบโตเป็นระดับ และตามด้วยอีสานตอนล่าง จากนั้นเป็นอีสานทั้งหมด”

“ซึ่งตามที่คุยไว้คือบินสัปดาห์ละ 2 ไฟล์ท บินวันอังคารและวันเสาร์ หรือไปอังคารกลับเสาร์ และไปเสาร์กลับอังคาร ซึ่งตอนนี้เราได้ผู้สนับสนุนที่จะช่วยกัน ภาครัฐได้ผู้ว่าราชการจังหวัด จะหาแนวทางที่จะผลักดันเพื่อยกมาตรฐานท่าอากาศยานนครราชสีมาในระดับอินเตอร์ให้ได้ และยั่งยืนด้วย ส่วนเอกชนก็จะมีโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ก็จะช่วยกันโดยเราผลักดัน 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ นั่นหมายถึงเรามี 4 จังหวัดที่จะมาช่วยกัน คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เราทำในเชิงการท่องเที่ยวก่อน เพราะฉะนั้นจะได้เอเจนซี่ของ 4 จังหวัด โดยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่จะช่วยกันผลักดัน”

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า “โดยทริปจะเริ่มจากโคราชก่อนเช่น 4 วัน 3 คืนหรือ 5 วัน 4 คืนอาจจะอยู่โคราช สัก 2-3 วัน ขายโคราชก่อน เช่นในเมือง 2 วันไปเขาใหญ่ วังน้ำเขียว พิมายฯลฯ แต่ถ้าเราอยู่แค่นี้จะเกิดความจำเจ เพราะฉะนั้นเราต้องการผลักดันการเติบโตให้กับจังหวัดชัยภูมิ-บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ต่อไปถ้าทำสำเร็จความมั่นคงเข้มแข็งเรามีการท่องเที่ยวนครชัยบุรินทร์ 7-8 วันก็ได้”

“ส่วนเรื่องสายการบินภายในประเทศ ตอนนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น หากเราเปิดต่างประเทศได้ เชื่อว่าภายในประเทศไม่ใช่อุปสรรคแล้ว เพราะมีคนแล้ว หากมีคนต่างชาติมา มีการเดินทางมากขึ้น สายการบินที่จะบินในไทยแต่ต้องเป็นข้ามภูมิภาค ก็จะมาแน่นอน ตอนนี้เราไม่ได้มองที่โคราช-กรุงเทพฯ เพราะอนาคตเราจะมีมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่-ความเร็วสูง เพราะฉะนั้นจึงคิดว่าไม่เหมาะที่จะบิน การเดินทางคือ รถยนต์กับรถไฟ จะสะดวก และในการเชื่อมโยงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภาต้องมีโคราช แน่นอน จะต้องมี 4 ท่าอากาศยานหลักแน่นอนคาดไม่เกินปี 2570”

“สำหรับไฟล์ทบินเส้นทางโคราช-เชียงใหม่ มีความเป็นไปได้ไม่เกินมีนาคม2562 ส่วนโคราช-ภูเก็ต กลับมาแน่นอน แต่เรื่องจะเป็นสายการบินไหนยังบอกไม่ได้เพราะมีการศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหลายๆที่ ต่างประเทศก็สนใจ สายการบินในไทยก็เริ่มตอบรับมาแล้วเช่นกัน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …