วัดพระนารายณ์ เตรียมอัญเชิญพระคันธารราฐ (พระปางขอฝน) แห่ลอดประตูชุมพล ในวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2561 นี้ พร้อมจัดสงกรานต์ย้อนยุค สรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และผู้สูงอายุ ก่อเจดีย์ทราย สืบสานประเพณีดีงาม หากจัดต่อเนื่องปีนี้จะเป็นการกลับมาจัดใหม่เป็นปีที่ 2 หลังจากว่างเว้นมาเป็นเวลา 39 ปี

จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ฟื้นประเพณีอัญเชิญพระคันธารราษฎร์ แห่ลอดประตูชุมพล ในวันสงกรานต์ หลังจากประเพณีนี้ได้ห่างหายไปตั้งแต่ปี 2522 หรือ 39 ปีก่อน หลังจากเมื่อวันสงกรานต์ปี 2560 ที่ผ่านมาได้รื้อฟื้นประเพณีอัญเชิญพระคันธารราษฎร์ แห่ลอดประตูชุมพล เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ และสรงน้ำพระ และในวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2561 ที่จะถึงนี้ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ได้เตรียมอัญเชิญพระคันธารราษฎร์ แห่ลอดประตูชุมพล อีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยขบวนจะเริ่มจากวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร แห่องค์พระไปยังลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ผ่านถนนจอมพล ถนนประจักษ์ ถนนมหาดไทย และถนนราชดำเนิน เพื่อประกอบพิธีลอดซุ้มประตูชุมพล ก่อนขบวนองค์พระคันธารราษฎร์ จะวกกลับไปยังวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร

พระทศพลญาณประทานบารมี พระประธานในวิหารวัดพระนารายณ์ อายุ 300 ปี
อุโบสถกลางน้ำ

กำหนดการ เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. อัญเชิญพระคันธารราฐ หรือ พระปางขอฝน เป็นพระพุทธรูปสำคัญจากวัดพระนารายณ์ ขึ้นสู่ราชรถจัดขบวนแห่ให้ผู้ร่วมงานเดินตาม รอบเมืองตามเส้นทางที่กำหนดลอดซุ้มประตูเมืองให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ถวายสรงน้ำ กราบไหว้สักการะ บูชา โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้จับชายผ้าพระ เดินตามขบวนกลับไปยังวัด จากนั้นจะมีการประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และผู้สูงอายุ มีการก่อเจดีย์ทราย ซึ่งถือเป็นประเพณีสงกรานต์ดั่งเดิม ที่ประชาชนจังหวัดนครราชสีมา ควรสืบสานและอนุรักษ์ไว้ เป็นจุดเริ่มต้นสร้างความเชื่อทัศนคติว่าเทศกาลสงกรานต์ของไทย ไม่ได้สำคัญแค่เพียงเล่นสาดน้ำกันเท่านั้น มุ่งหวังให้ประเพณีอันดีงามกลับคืนมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง แล้วสืบสานต่อไปยังคนรุ่นหลัง จัดให้เป็นงานประจำปี สืบต่อไป

พระคันธารราฐ (พระ-คัน-ธา-ระ-ราด)

ประวัติความเป็นมาของพระคันธารราฐ พระคันธารราฐเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร สร้างเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2464 โดยพระยานครราชเสนี (สหัด สิงหเสนี) เจ้าเมืองนครราชสีมา คนที่ 11 เป็นผู้สร้าง มีขนาดหน้าตัก 39 นิ้ว สูงประมาณ 1 เมตร 30 เซนติเมตร ครั้งเมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ พระยานครราชเสนี (สหัด สิงหเสนี) เจ้าเมืองนครราชสีมาขณะนั้น ได้ริเริ่มประกอบพิธีอัญเชิญพระคันธารราฐ แห่ลอดประตูชุมพล เนื่องในวันสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนชาวโคราชเรื่อยมา จวบจนถึงปี 2522 พิธีกรรมดังกล่าวได้หยุดไป กระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ วัดพระนารายณ์ได้บูรณะสังขรณ์ปิดทองพระทศพลญาณประทานบารมี หรือหลวงพ่อใหญ่ และขุดค้นพบพระพุทธรูปโบราณหลายองค์ใต้ฐานพระประธาน ทางวัดจึงมีแนวคิดที่จะรื้อฟื้นพิธีอัญเชิญพระคันธารราฐ แห่ลอดประตูชุมพลขึ้นมา (การลอดประตูชุมพล เป็นเอกลักษณ์ของเมืองโคราช)

สำหรับพระคันธารราฐ มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิราบ พระหัตถ์ขวายกเสมอพระอุระในท่ากวัก พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา เป็นกิริยารับน้ำ ลักษณะพระพักตร์ค่อนข้างกลม พระขนงโก่ง พระเนตรเหลือบต่ำ โดยลงยาสีเหมือนจริง พระนาสิกโด่ง พระโอษฐ์บางเรียว พระกรรณยาว เกือบจดพระอังสา ขมวดพระเกศา ทำเป็นรูปก้นหอยเรียง ตลอดถึงพระเมาลี พระรัศมีทำเป็นรูปดอกบัวตูม ครองจีวรห่มเฉียง เปิดพระอังสาขวา มีริ้วผ้าที่ด้านหน้าองค์พระพุทธรูป รองรับด้วยฐานบัวคว่ำบัวหงาย ทั้งนี้ ประชาชนนิยมกราบไหว้พระคันธารราฐ เพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งเรียกชื่ออีกอย่างว่า “พระขอฝน”

 


แหล่งข้อมูล : Focus News Korat


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …