เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม จังหวัดนครราชสีมาได้จัดประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2560 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยมีนักท่องเที่ยวแห่มาชมขบวนเทียนพรรษากันนับหมื่นคน ซึ่งขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ กว่า 50 ขบวน ได้ตั้งขบวนบริเวณถนนราชดำเนิน ทอดยาวล้อมรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน

โดยแต่ละคุ้มวัดได้จัดขบวนแห่ แสดงออกถึงวัฒนธรรม ประเพณีของแต่ละพื้นที่ สร้างสีสันให้กับงานประเพณีแห่เทียนพรรษาได้เป็นอย่างมาก โดยขบวนเทียนพรรษาของวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย แชมป์ถ้วยพระราชทาน 10 สมัย นำหน้าออกแห่เป็นขบวนแรก ซึ่งด้านหน้าได้แกะสลักเทียนพรรษาเป็นรูปพระอินทร์ทรงม้า และมีสัตว์ป่าหิมพานต์จำนวนมากแวดล้อมขบวนเทียน กลางขบวนมีพระเมรุมาศจำลอง และมีต้นเทียนเอก 3 ต้น ที่แกะสลักลวดลายเล่าเรื่องราวพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตั้งแต่ทรงยังพระเยาว์จนถึงทรงครองราชย์ปีสุดท้าย ด้านหลังขบวนมีช้าง 3 เศียรสุดอลังการ ขบวนที่ 2 ตามด้วยคุ้มวัดใน อ.โชคชัย ซึ่งได้แกะสลักเป็นรูปเทวดา นางฟ้า และสัตว์ป่าหิมพานต์ แสดงออกถึงการส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสู่สวรรคาลัย นอกจากนั้นยังมีขบวนเทียนพรรษาอีกกว่า 50 ขบวน ที่ช่างเทียนพรรษาของแต่ละคุ้มวัดแกะสลักอย่างสวยงาม ตระการตา สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

โดยขบวนเทียนพรรษาได้แห่ไปรอบเมืองนครราชสีมา และจะจอดขบวนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ส่วนภาคบ่ายจะมีการประกาศผลการแข่งขันขบวนเทียนพรรษา ประเภท ก ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พร้อมเงินรางวัล และประเภท ข พร้อมด้วยขบวนแห่สร้างสรรค์ ขณะที่ช่วงค่ำวันนี้จะมีการแสดง แสง สี เสียง ประกอบขบวนเทียนพรรษา ให้นักท่องเที่ยวได้ชมที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีอีกด้วย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …