“ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” เป็นชื่อที่ถือว่าปังที่สุด..แปลกที่สุด และฮาที่สุด ของบรรดาชื่อร้านขายขนมจีนเมืองย่าโม แต่เชื่อได้เลยว่าทุกคนจะสงสัยว่า ชื่อนี้ได้มายังไง ส่วนใหญ่จะคิดลึก ฟัง “ยายเป้า ชูโคกกรวด” เผยที่มาฉายา “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ร้านขนมจีน 24 ชั่วโมง ชื่อเสียงสุดดังแห่งตลาดแม่กิมเฮงโคราช

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ “ตลาดแม่กิมเฮง” เมื่อวันหวยออก 1 ธันวาคม 2562 โซเชียลต่างคอมเม้นต์เพจ และกลุ่มข่าวดังๆของโคราช จะถามว่า “ยายเป้ากระเด้าหม้อเป็นยังไง..ปลอดภัยมั้ย..ต่อไปจะได้กินหรือปล่าว…บลาๆๆๆๆๆ” ทุกคนจะรู้สึกเป็นห่วง “ยายเป้า” มากที่สุด

หลังจากไฟไหม้ “ลูกสาวยายเป้า” ก็ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “ยายเป้าเห็นไฟไหม้ถลกผ้าถุงรีบวิ่งหนีตัวปลิวไปถึงลานย่าโมทันที ลืมแม้กระทั่งตะกร้าหมาก และกระเป๋าเงิน”

ทั้งๆที่ไฟไหม้เฉพาะโซนอื่น โซนที่ร้านขนมจีน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ไฟไหม้ห่างไกลมากมาไม่ถึงแน่นอน แต่ยายเป้าก็ตกใจวิ่งหนีซะไกลเลย พอรู้ข่าว “ยายเป้า” ปลอดภัยก็ทำให้แฟนคลับยายเป้าโล่งอก

“ยายเป้า ชูโคกกรวด” เจ้าของร้านขนมจีน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ได้เล่าถึงที่มาของชื่อให้ฟังอย่างอารมณ์ดีว่า “ยายขายขนมจีนมาตั้งแต่อายุ 18 ปี จนถึงปัจจุบันอายุก็ 72 ปีแล้ว ที่มาที่ไปของการตั้งชื่อร้าน “ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” นั้นมีที่มาจากเหตุการณ์บังเอิญ”

“เมื่อก่อนชื่อเดิมร้านชื่อ “ยายเป้าขนมจีน” มีวันหนึ่งกำลังขายให้ลูกค้า ด้วยเพราะยายอายุมากแล้ว เวลาที่จะยกหม้อน้ำยาขนมจีน ก็ยกแทบจะไม่ไหว ทำให้เวลายกหม้อแล้วจะเกิดอาการสั่นไปสั่นมา โยกหน้าโยกหลัง”

และในจังหวะนั้นเองมีวัยรุ่นขาประจำนั่งกินอยู่ข้างๆเห็น แล้วบอกว่า “ยายเป้าเอ๊ยแก่นะเถ่าแล้ว ยกหม้อกระเด้าไปกระเด้ามา ต่อไปฉันจะเรียกฉายาแก่ใหม่ว่า ยายเป้ากระเด้าหมอเด้อ”

“หลังจากนั้นลูกค้าที่มากินก็เรียกตัวเองว่า “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” พูดกันปากต่อปากก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อร้านว่า “ขนมจีนยายเป้ากระเด้าหม้อ” ตั้งแต่นั้นมา ใช้ชื่อนี้มา 2-3 ปีแล้ว” ยายเป้า เล่าไปหัวเราะไป

สำหรับร้านขนมจีน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” ถือว่าเป็นร้านขายขนมจีนชื่อดังในตำนาน เปิดขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว พร้อมๆกับเปิดขายที่ “ตลาดแม่กิมเฮง” อยู่ในโซนขายอาหารตลาดแม่กิมเฮง มีน้ำยาขนมจีนสูตรเด็ด ทั้งน้ำยาป่า น้ำยากะทิ น้ำยาไก่ น้ำยาหวาน และน้ำยาปลา ซึ่งมีรสชาติอร่อย จนมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก หรือสั่งผ่าน Grab Food ก็ได้โดยเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง

และทุกครั้งที่นักการเมืองระดับชาติ เดินทางมาหาเสียงที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ก็มักจะเข้าไปนั่งกินขนมจีนร้าน “ยายเป้ากระเด้าหม้อ” เป็นประจำ จึงเป็นที่รู้จักของนักการเมืองทั่วประเทศ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …