ภาพคนที่มานอนเฝ้าไข้ญาติ กางมุ้งนอนบนพื้นทางเดิน รพ.มหาราชนครราชสีมา กลายเป็นประเด็นให้ถกเถียง ทั้งหมดยืนยันเป็นคนจน วอนช่วยสร้างที่พักแข็งแรงถาวร ฝ่ายรพ.อ้างไม่ใช่ภารกิจ เฉพาะที่พักผู้ป่วยก็ไม่พออยู่แล้ว แต่ดูแลอย่างดี…

วันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีมีการเผยแพร่ภาพของพี่น้องประชาชนชาวบ้านที่เดินทางมาจากต่างอำเภอ ต่างจังหวัดจำนวนมากที่มานอนรอเยี่ยมและเฝ้าญาติที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ไม่มีเงินค่าเดินทางไป-กลับ และเงินค่าที่พักรายวัน กางมุ้งนอนเรียงรายประมาณเกือบ 50 มุ้งตามทางเดินบาทวิถีที่มีหลังคามุงกันพอคุ้มฝนตรงข้ามอาคารเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นทางเดินหน้าศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา และที่บริเวณลานหน้าพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชนก และสมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบรมราชชนนี ในช่วงเวลากลางคืน โดยเริ่มพากันมากางมุ้งตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. จะต้องเก็บมุ้งก่อนรุ่งเช้าของทุกวัน เนื่องจากพื้นที่ภายในโรงพยาบาลมีจำกัด และมีการขยายเพิ่มอาคารอีกหลายหลัง

NjpUs24nCQKx5e1BavqfWwzogKuMqihWcIfXjdCYiEG

ทั้งนี้ จากการสอบถามคนที่มา ทราบว่า ช่วงแรกจะปูเสื่อนอนแต่ถูกยุงกัด ต่อมาจึงมีการนำมุ้งมากางนอน โดยทางเจ้าหน้าที่ รปภ.ของโรงพยาบาล เข้มงวดและจดชื่อผู้ที่นอนไว้ทุกคน รวมทั้งญาติที่รักษาตัว พร้อมทั้งคอยดูแลรักษาความเรียบร้อยอำนวยความสะดวกให้ตลอดคืน รวมทั้งรายใหม่ที่นำมุงเข้าไปกางนอนจะต้องลงชื่อไว้ทุกคน โดยในช่วงกลางวันจะเก็บมุ้งเสียบ เสื่อไว้ตามซอกหลังคา และสัมภาระเก็บกองไว้ตามซอกแอร์ ตามเสาหลังคา

นางสมใจ ยัตสระน้อย อายุ 60 ปี มาจาก ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นางทองใส สุวรรณบุตร อายุ 54 ปี ชาว จ.นครราชสีมา และนายอรุณ เฟื่องสูงเนิน อายุ 65 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า บริเวณนี้เป็นทางเดินรูปตัวแอลมีความยาวประมาณเกือบ 100 เมตร คนยากคนจนที่มาเยี่ยมญาติที่รักษาตัวอยู่มาอาศัยกางมุ้งนอน เพราะทุกคนไม่มีเงินค่าเช่าห้องพัก แค่นอนตรงนี้ก็ยังต้องมีค่าอาบน้ำ ล้างหน้าครั้งละ 10 บาท ส่วนห้องสุขาก็เข้าของโรงพยาบาล บางคนนอนแบบนี้มากว่า 1 เดือนแล้ว

NjpUs24nCQKx5e1BavqfWwzogKuMqifvfkaB7Wjgte8

“ทุกคนจะเริ่มกางมุ้งได้เวลา 21.00-04.00 น. จะไปเช่าห้องพักก็ไม่มีเงิน เงินจะกินแทบจะไม่มีอยู่แล้ว ส่วนการจะเดินทางไป กลับไม่ไหวแน่นอน ไหนจะค่ารถแพง ถ้าเป็นรถไฟฟรีก็ต้องรอเวลากว่าจะไปถึงโรงพยาบาลเสียค่ารถรับจ้างอีก ไหนจะค่ากิน ค่าอาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน สู้มากางมุ้งนอนเสียเลยประหยัดได้มาก อะไรจะมาก็ต้องอดทนเพราะมันจำเป็น เช่น เวลานอนมีแมลงสาบยั้วเยี้ยเต็มไปหมด หนูก็วิ่งพล่าน ยังมีตะขาบอีก คางคกด้วย รวมทั้งมีถังขยะ 7 ถังที่ตั้งติดกันส่งกลิ่นเหม็น เชื้อโรคไม่ต้องพูดถึง และช่วงฝนตกก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอน มุ้งเปียกหมด พวกเรากอยากฝากให้ทางโรงพยาบาลพิจารณาช่วยเหลือคนยากคนจนจริงๆ หาที่พักที่นอนให้ที ถ้าจะให้ช่วยบริจาคเป็นค่าไฟค่าน้ำก็พร้อมรับได้ ถ้าไม่มากไป พวกเรายากจนจริงๆ แต่ยังดีที่ รปภ.โรงพยาบาลเห็นใจพวกเรา ต้องขอขอบคุณไว้ด้วย”

ด้านนายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ตนต้องเรียนว่า แต่ละวันมีผู้มาใช้บริการสำหรับคนไข้นอก 3,000-4,000 คน และคนไข้ในอีกกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีญาติมาคอยเฝ้าและเยี่ยมด้วย ซึ่งตอนนี้ทางโรงพยาบาลไม่มีภารกิจเรื่องการการสร้างที่พักอาศัยให้ญาติผู้ป่วย แต่เรายืนยันและแนะนำให้ญาติของคนไข้ไปเช่าห้องพักหรือสถานบริการของเอกชนที่ตั้งอยู่โดยรอบโรงพยาบาล เพื่อให้ไปพักอยู่ชั่วคราวตั้งแต่วันละเป็นหลักสิบบาท เดือนละหลักร้อย แต่มีส่วนหนึ่งซึ่งก็เข้าใจว่า ด้วยความที่เขาเป็นห่วงหรือไม่สะดวกก็มาอยู่ในบริเวณโรงพยาบาล ซึ่งเมื่อก่อนเขาจะนอนอยู่ตามทางที่มิดชิด ตามสนามหญ้า ซึ่งทางโรงพยาบาลมีการเพิ่มความปลอดภัย พยายามจะจัดโซนนิ่ง มีเจ้าหน้าที่ รปภ.ช่วยดูแลความปลอดภัย และจัดการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

“ต้องบอกว่าทางโรงพยาบาลรู้สึกเห็นใจเขา แต่ต้องเรียนว่าภารกิจของโรงพยาบาลมีเรื่องการรักษาและอื่นๆ ที่สำคัญกว่า เฉพาะสถานที่ให้ผู้ป่วยนอนเราก็ไม่เพียงพออยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเราก็ให้เขาอยู่ในบริเวณที่คิดว่าปลอดภัย มี รปภ.ไปคอยสอดส่องดูแล ทั้งนี้ ในช่วงนี้ก็ให้เขาอยู่ไปก่อนแต่ขอให้เป็นสัดส่วน และเชื่อฟังเจ้าหน้าที่” ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าว.

 

ไทยรัฐ
แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …