ที่ห้องประชุมมรกตอีสาน อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน นครราชสีมา เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม ผศ.ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มทร.อีสาน ฐานะประธานกรรมการศูนย์ป้องปรามกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ มทร.อีสาน พร้อมกรรมการ ซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษา มทร. อีสานและนักศึกษาที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข้อเท็จจริง

กรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “รับน้องสร้างสรรค์ระดับพระกาฬ” โพสต์รูปภาพนักศึกษาชายหญิง สวมเสื้อคอโปโลสีดำ โลโก้ด้านหลัง มทร.อีสาน นั่งขัดสมาธิแล้วหันหน้าผากและแก้มใกล้ชิดกัน พร้อมข้อความระบุ “ยนน เขาให้คาง จมูก หน้าผาก แก้มชนกัน ค้างไว้นานๆครับ มทร.อีสาน (นครราชสีมา)” ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน นครราชสีมา  บรรยากาศค่อนข้างเคร่งเครียด เนื่องจาก มทร.อีสาน มักจะมีข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ด้านลบเป็นประจำ แม้นได้เฝ้าระวังพร้อมออกกฎ กติกา ควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด

ผศ.ชูชัย ชี้แจงว่า ภาพที่ปรากฏในโซเชียล เกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ไม่ใช่ประเพณีรับน้องใหม่ที่ไม่เหมาะสม แต่เป็นกิจกรรมที่องค์การนักศึกษาและสโมสรนักศึกษาจัดขึ้น โดยอยู่การดูแลรับผิดชอบของสถาบัน ใช้ชื่อว่า “โครงการก้าวแรกสู่ มทร.อีสาน ” เพื่อให้นักศึกษาน้องใหม่ทั้ง 4 คณะ และ 1 วิทยาลัยที่เปิดสอนในระดับ ปวส. ได้กระชับความสัมพันธ์ที่ดีงามต่อกันและให้เป็นกิจกรรมรับน้องใหม่อย่างเป็นทางการในพื้นที่ภายใน มทร.อีสาน ไม่ให้ใช้ความรุนแรง ไม่ละเมิดสิทธิ์ กระทำลามก อนาจาร รวมทั้งไม่มีวาระไม่ดีแอบแฝง ทั้งหมดได้ดำเนินการร่วมกันไม่แบ่งแยกคณะใดคณะหนึ่ง เบื้องต้นได้เรียกนักศึกษาที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ทุกคนยืนยันไม่มีเจตนาไม่ดีแอบแฝง ภาพที่ไม่เหมาะสม เกิดจากมุมกล้องบางช่วงบางตอนที่กำลังใช้ปลายคางชนกัน ทำให้เข้าใจผิดด้านลบ

อย่างไรก็ตาม ขอโทษผู้ปกครองทุกคนที่วางใจมหาวิทยาลัยฯ ดูแลบุตรหลาน เรามีความบกพร่องที่ดูแลรับผิดชอบไม่ทั่วถึงและไม่ดีพอ ตนในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาฯ ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากรับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมนักศึกษาฯ นี้โดยตรง ขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมมหาวิทยาลัยฯ พิจารณาตัดสินบทลงโทษกับนักศึกษาที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 1 สัปดาห์ รวมทั้งเชิญผู้ถ่ายภาพและผู้โพสต์ภาพมาสอบสวน กรณีมีเจตนาหรือความต้องการอะไร เนื่องจากมีหลายฝ่ายได้รับผลกระทบและเสื่อมเสีย

โดยจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ก่อนถึงขั้นตอนสอบสวนหาระดับความผิด ตามกฎระเบียบมหาวิทยาลัยฯ ได้กำหนดไว้ 4 ระดับ ตั้งแต่ 1.โทษระดับเบา ตัดคะแนนความประพฤติ 5 คะแนน พร้อมทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองรับทราบ 2.ระดับกลางตัด 10 คะแนนและแจ้งผู้ปกครอง 3.โทษหนักตัด 20 คะแนน พร้อมพักการเรียน 1 ภาคเรียน รวมทั้งแจ้งผู้ปกครองให้มาลงลายชื่อรับทราบความผิดและ 4.ความผิดร้ายแรง เช่นยาเสพติด พกพาอาวุธ ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและถูกไล่ออกจากการเป็นนักศึกษา

“เพื่อให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ธำรงไว้ ซึ่งปณิธานที่ดีงาม โดยเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ อบอุ่น ประทับใจและเสริมการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคม จึงอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ 2548 จัดตั้งศูนย์ ฯ ขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันแก้ไขปัญหาระหว่าสถาบัน ผู้ปกครอง ชุมชนในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งบุคคลภายนอก หากพบเห็นกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สำนักงานกองพัฒนานักศึกษา ชั้น 2 อาคารกองพัฒนานักศึกษา มทร.อีสาน นครราชสีมา โทรศัพท์ 044-233000 ต่อ 2300,2320,2352 หรือติดต่อตนโดยตรง 08-1790-0215 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ” ผศ. ชูชัย ฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงค่อนข้างเครียด

นายเสรี หรือเอ ขำพลกรัง อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน เปิดเผยในฐานะเป็นบุคคลที่ปรากฏอยู่ในภาพ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนนักศึกษาสถาบันเดียวกัน โดยให้นักศึกษาใหม่ ดำเนินการการละเล่นใช้ปลายคางชนหรือแตะสัมผัสกันเท่านั้น ซึ่งตนทำร่วมกับเพื่อนผู้หญิงที่รู้จักคุ้นเคยกัน จึงไม่มีความเขินอายมากนัก ขอยืนยันไม่มีเจตนาชู้สาวหรือลามก อนาจารตามที่ภาพปรากฏออกมา เป็นเพียงมุมกล้องบางช่วงรวมทั้งการแสดงสถานะที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม ตนมีความเป็นห่วงชื่อเสียง มทร.อีสาน เป็นอย่างยิ่ง จึงต้องขอโทษสังคมและขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

ด้านนายไพบูลย์ หรือแฮปปี้ โสมาบุตร อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ ฐานะตัวแทนรุ่นพี่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมและดำเนินการจัดกิจกรรม ฯ กล่าวขอโทษทุกฝ่าย สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พวกเราไม่มีเจตนาแอบแฝงหรือก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้ การจัดกิจกรรมต่อไป จะต้องวางแผนปรับเปลี่ยนกิจกรรมมิให้เกิดความล่อแหลม และต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ เพื่อไม่ให้ มทร.อีสาน เสื่อมเสีย

 


แหล่งข้อมูล : ข่าวสด


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …