“เทศบาลโคราช” พร้อมสร้างปรากฏการณ์ “แห่เทียนโคราช” สุดยิ่งใหญ่ ประกวดต้นเทียนชิงถ้วยพระราชทานฯ ยิ่งใหญ่อลังการของขบวนต้นเทียนจากคุ้มวัดต่างๆ และงานแห่เทียนโคราชถูกจัดอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของ ททท.แล้ว ส่วนแชมป์ปีที่แล้ว“วัดใหม่สระประทุม“จากอำเภอโชคชัย คว้าแชมป์ ประกวดต้นเทียนประเภท ก.

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ที่วัดโพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เทศบาลโคราช โดยนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย นางกัญญา มโนเสงี่ยม รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา และพันตำรวจเอกธีรภัทร มณีศรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2562 และนำชมกรรมวิธีการทำขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์โดยรอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประดับตกแต่ง และเก็บรายละเอียดของลวดลายต่างๆ บนขบวนเทียนพรรษา ก่อนที่จะส่งเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษา

ซึ่งปีนี้งาน “แห่เทียนโคราช” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคมนี้ ณ บริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” และเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท โดยในปีนี้จังหวัดนครราชสีมามีขบวนเทียนพรรษา และขบวนแห่เข้าร่วมประกวดรวมจำนวน 24 ขบวน

สำหรับ “วัดโพธิ์” เป็นหนึ่งวัดในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาที่ส่งขบวนเทียนพรรษาเข้าประกวด ซึ่งมีบรรดาพระภิกษุ สามเณร และช่างแกะสลักในชุมชน กำลังช่วยกันหล่อเทียน และแกะสลักลวดลายต่างๆ บนขบวนเทียนพรรษา พร้อมกับประดับตกแต่งขบวนเทียนพรรษาของวัดกันอย่าง โดยขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์มีความยาวถึง 18 เมตร

เทียนพรรษาของ “วัดโพธิ์” ปีนี้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ และการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยด้านหน้าขบวนเป็นรูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ประกบข้างด้วยพญานาค 10 เศียร ตรงกลางขบวนเป็นการบอกเล่าพุทธประวัติ และด้านท้ายขบวนเป็นรูปพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา ซึ่งขณะนี้ได้มีการประดับตกแต่งไปแล้วมากกว่า 80%

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า “สำหรับเทศกาลแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นหนึ่งในเทศกาลท่องเที่ยวที่ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”

“สำหรับเส้นทางขบวนแห่เทียนพรรษาโคราช เริ่มปล่อยขบวนจากแยกถนนจอมสุรางค์หน้าห้างคลังพลาซ่า และเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมา โดยขบวนต้นเทียนต่างๆจะอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทองและสวนอนุสรณ์สถาน มาชมขบวนแห่เทียนที่วิจิตรสวยงามสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราช”

“รวมทั้งมีอาหารท้องถิ่นและสินค้าโอทอปให้ลิ้มรสตลอดทั้งงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ไว้ซึ้งศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทย ให้คงอยู่สืบไป โดยจัดให้มีการประกวดต้นเทียนพรรษา การประกวดขบวนแห่ การแสดง แสง สี เสียง และมหรสพสมโภช เทศบาลนครนครราชสีมา เชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานประเพณีไทยท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับหมื่นคน ที่มาเที่ยวชมและบันทึกภาพขบวนต้นเทียนที่วิจิตรงดงามตระการตาตลอด 2 ฝั่งถนน ที่ขบวนต้นเทียนเคลื่อนผ่าน” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …