จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแชร์โพสต์ข้อความ ในเพจกลุ่มข่าวคนโคราชบ้านเอ็ง กลุ่มสาธารณะที่มีสมาชิกกว่า 4 แสนคน ระบุข้อความระบุถึงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งมีการแนบภาพบรรยากาศบุคลากรทางการแพทย์กำลังให้การรักษาผู้ป่วยภายในห้องฉุกเฉิน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และมีการแชร์ข้อมูลอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ สร้างความตื่นตระหนก และสับสนให้กับสังคมนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ส.ค. ที่สำนักงานป้องกันป้องกันควบคุมโรคที่ 9 ( สคร.9) นครราชสีมา นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผอ.สคร.9 นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ขณะนี้ยังไม่มีเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ยังตรวจพบเป็นสายพันธุ์เดิมที่เคยระบาดในปีที่ผ่านมา อาการความรุนแรงของโรคไม่ได้เพิ่มขึ้น หรือเกิดการกลายพันธุ์ จำนวนผู้ป่วยมีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในเขตบริการสุขภาพที่ 9 (จ.บุรีรัมย์ ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 28 สิงหาคม พบผู้ป่วย จำนวน 7,933 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 ราย แยกเป็น จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วย 5,048 ราย มีผู้เสียชีวิต 6 รายจังหวัดบุรีรัมย์ พบผู้ป่วย 1,246 ราย จ.ชัยภูมิ พบผู้ป่วย 1,014 ราย จ.สุรินทร์ พบผู้ป่วย 625 ราย กลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุดระหว่าง 5 -9 ปี เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน มีอากาศหนาวเย็น พบการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายสถาบันมีกิจกรรมรับน้องใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีคนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากทำให้โรคไข้หวัดใหญ่ระบาดในสถานศึกษา เราได้มีการประสานเชื่อมโยงการใช้มาตรการป้องกัน โรคไข้หวัดใหญ่ในสถานศึกษา มี 5 ข้อดังนี้ 1.สถานศึกษาควรจัดให้มีระบบคัดกรองเด็กนักเรียนทุกเช้าก่อนเข้าเรียนหากมีอาการไข้ไอมีน้ำมูกให้แยกออก และใส่หน้ากากอนามัยจากนั้นแจ้งผู้ปกครองมารับเด็กกลับบ้านไปพักฟื้น 2.พิจารณาปิด สถาน ศึกษาสถานีเด็กป่วยหลายคนเพื่อควบคุมการระบาดและแพร่กระจายเชื้อ 3.สถานศึกษาทำความเข้าใจ กับผู้ปกครองถึงความจำเป็นที่จะให้ผู้ป่วยหยุดเรียน 4.จัดให้มีจุดล้างมือสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล และหน้ากากอนามัยไว้ที่ห้องพยาบาล 5.ให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับโรค ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ยังประสานงานศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หน่วยบริการทางการแพทย์ต่างๆ ให้ข้อแนะนำ รณรงค์ สร้างองค์ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปให้ใช้มาตรการ ปิดล้างเลี่ยงหยุด 1.ปิด คือปิดปากปิดจมูกเมื่อไอจาม 2.ล้าง คือล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ หรือวัตถุต่างๆ 3 เลี่ยง คือหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยหยุดคือเมื่อป่วยควรหยุดเรียนหยุดงานหยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด ควรพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน รวมทั้งให้ประชาชน ใช้มาตรการ “ กิน ร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงติดต่อของเชื้อโรค

ส่วนการเตรียมพร้อม และดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สคร.9 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนแล้วในกลุ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ อายุ ครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป, เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี, ผู้มีโรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ เบาหวาน ฯลฯ และผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งกลุ่มเสี่ยงสามารถรับบริการฉีดวัคซีน ได้ที่สถานพยาบาลของรัฐในพื้นที่ได้ฟรี จนถึงวันที่ 31 ส.ค. หากพ้นระยะเวลาที่กำหนด ก็ยังมีวัคซีนสำรองไว้อีก 3 แสนโดส รองรับกรณีฉุกเฉิน ขอยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ไม่มีขาดแคลนแต่อย่างใด ซึ่งประชาชนสามารถสอบถามข้อมูล และข้อสงสัยเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 ที่ผ่านมาเราได้พยายามสร้างความเข้าใจ เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชนสามารถรับมือต่อสถานการณ์โรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …