คมนาคม กำชับขนส่งฯ บขส. รถสาธารณะให้บริการประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้เพียงพอต่อความต้องการ พร้อมคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยรถ 30 วิ่งให้บริการต้องตรวจมาตรฐานซ้ำก่อนออกวิ่ง

2 เม.ย.-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับหน่วยงานที่บริหารการเดินรถขนส่งทางบกในเทศกาลสงกรานต์ ทั้งกรมการขนส่งทางบกและบริษัทขนส่งจำกัด(บขส.) โดยเน้นย้ำถึงการจัดรถให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะการเสริมรถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถประเภท 30 เข้ามาวิ่งในช่วงเทศกาลซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีรถ 30 เข้ามาลงทะเบียนแล้ว 311 คัน. จากเป้าหมายที่ต้องมีรถเข้ามาเสริมไม่น้อยกว่า 400 คัน ดังนั้นจะมีการหารือกับผู้ประกอบการเพื่อให้จัดรถเข้ามาวิ่งเสริม

สำหรับมาตรการความปลอดภัยนั้นเน้นย้ำว่า รถโดยสารประจำทางและรถ 30 ทุกคัน จะต้องมีการตรวจมาตรฐานซ้ำ ก่อนนำออกวิ่งบริการโดยในส่วนของรถ 30 เมื่อผ่านการตรวจสภาพแล้วจะต้องมีการติดป้ายแสดงหน้ารถ เพื่อให้สามารถนำรถออกวิ่งได้ หากรถคันใดไม่ผ่านการตรวจสภาพก็จะมีการพ่นสเปรย์ “ห้ามใช้” ทันทีรวมทั้งมาตรการคุมเข้มคนขับ ที่ต้องมีระดับแอลกอฮอล์และสารเสพติดเป็น ศูนย์

ส่วนปัญหาความปลอดภัยของรถโดยสาร 2 ชั้น  ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนในส่วนของรถโดยสารประจำทางนั้นจะไม่มีการจดทะเบียนเพิ่มส่วนไหนรถประเภท 30 จะมีการควบคุมตามประกาศที่ออกไปแล้วทั้งในเรื่องของมาตรความสูง จำนวนที่นั่ง ความแข็งแรงของตัวถัง และวัสดุไม่ติดไฟ และในอนาคตก็จะมีมาตรการจำกัดพื้นที่วิ่งออกมา

 


แหล่งข้อมูล : ไทยโพสต์
ภาพประกอบ : 77jowo (ออนไลน์, 3 มกราคม 2561)


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …