นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดเผยถึงโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ว่า โครงการนี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งมวลชนโดยลดระยะเวลาการเดินทาง ประหยัดพลังงานและให้ประชาชนมีทางเลือกในสัญจรจากเมืองโคราชไปสู่ภูมิภาคต่างๆได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เมืองโคราชมีความเจริญพัฒนายิ่งขึ้นและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เส้นทางช่วงผ่านเมืองถึงสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ มีจุดตัดเป็นถนนข้ามทางรถไฟเชื่อมต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีอาณาเขตติดต่อกันและชุมนขนาดใหญ่ จำนวน 2 แห่ง

unnamed-12_600x338-600x338

ปัจจุบันใช้เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ควบคุมการเปิดปิดเครื่องกั้น แต่รูปแบบการก่อสร้างของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ยกเลิกจุดตัดทางข้ามถาวร ให้ใช้ถนนเลียบทางรถไฟและทางต่างระดับหรือสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล ซึ่งเป็นจุดเดิมและก่อสร้างใหม่ที่หน้าทางเข้าค่ายสุรนารีแทน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาหาสู่กัน ทน.ฯ ยังรอความชัดเจน เพื่อร่วมกำหนดแนวทางคู่พาดที่ผ่านควรก่อสร้างในรูปแบบที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนน้อยที่สุด ตนและผู้ใหญ่ในจังหวัด ได้สอบถามกับผู้มีอำนาจในกระทรวงคมนาคมอย่างต่อเนื่อง พร้อมยกตัวอย่าง จังหวัดขอนแก่น สามารถสร้างทางรถไฟยกระดับผ่านเขตเมืองได้

unnamed-14_600x400

unnamed-8_600x400

“สิ่งสำคัญต้องจัดการผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรมและให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อมิให้คุณภาพชีวิตแย่ลง ทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือและแสวงหาจุดยืนที่ดีที่สุด เพื่อพัฒนาโคราชให้เป็นเมืองต้นแบบของระบบราง ทน.ฯ มีแนวคิดให้ยกระดับเส้นทางรถไฟทางคู่ช่วงผ่านเมือง เพื่อแก้ปัญหาหลายประการ ทั้งการเวนคืนในบางช่วง พร้อมเตรียมดำเนินโครงการเส้นทางเชื่อมต่อจากรถไฟทางคู่เข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนในท้องถิ่น ซึ่งมีจุดกระจายมวลชน รวมทั้งสร้างความเจริญสู่ท้องถิ่นและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ส่วนค่าโดยสารอยู่ระหว่างกำหนดให้เหมาะสมที่สุด”

unnamed-9_600x400

ด้านนางมยุรี เจริญคุณ อายุ 67 ปี ประธานชุมชนราชนิกูล 3 เขต ทน.ฯ ฐานะประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ –ขอนแก่น กล่าวว่า ความหวังสุดท้ายของคนจนเมือง รวมทั้งสิ้น 414 หลังคาเรือน ขอให้รัฐบาลหรือเจ้าของโครงการมีมาตรการเยียวยาความเดือดร้อน อย่าแบ่งแยกระหว่างผู้ที่มีสัญญาเช่าถูกต้อง จะได้รับสิทธิ์ดีกว่าผู้บุกรุก ต้องช่วยเหลือให้ครอบคลุมทั้งหมดตามความเหมาะสม เพื่อมิให้เป็นปัญหาสองมาตรฐาน

unnamed-11_600x400

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ นิติกร รฟท. ได้เริ่มแจ้งหมายศาลจังหวัดนครราชสีมา ให้กลุ่มผู้เช่าที่ดิน รฟท. บริเวณถนนมุขมนตรี เริ่มตั้งแต่ฝั่งตรงข้ามสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จังหวัดนครราชสีมา และฝั่งตรงข้ามโรงเรียนมารีย์วิทยา ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ รวมกว่า 70 คูหา ซึ่งมีการเช่าที่ดิน รฟท. เพื่อปลูกสร้างเป็นร้านค้า เป็นเวลาร่วม 30 ปี ให้ย้ายออกในเร็วๆนี้ ล่าสุด ธนาคารออมสิน สาขามุขมนตรี ซึ่งตั้งอยู่หน้าอาคารสถานีรถไฟนครราชสีมา จะย้ายที่ทำการภายในเดือนกรกฎาคมนี้

unnamed-13_600x400

 

 

สยามโฟกัสไทม์
แหล่งข้อมูล : สยามโฟกัสไทม์
ภาพข่าว : อำนาจ อภัยภักดี


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …