ผบ.ทบ.ยัน ไม่ผูกขาดซื้ออาวุธจีน ระบุจีนสำรวจพื้นที่กรมสรรพาวุธโคราช เพื่อรองรับ รถถัง vt4 รับมอบปีหน้า

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะเหล่าทัพเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองโรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธ ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก (กรซย.ศซส.สพ.ทบ.) ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่า เรื่องความร่วมมือเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้วที่เราต้องการสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรก็ได้นำ ผบ.เหล่าทัพไปเยี่ยมชมโรงงานของกองทัพบก ที่ จ.นครราชสีมา และให้ร่วมกันบูรณาการเรื่องความต้องการสิ่งอุปกรณ์ในภาพรวม และในอนาคตหากเราสามารถดำเนินการไปสู่การจัดตั้งโรงงานได้ อาจจะออกมาในรูปแบบการร่วมทุนเพื่อการผลิตสิ่งอุปกรณ์ที่เกิดประโยชน์ที่ใช้ในกองทัพเอง หรือในพาณิชย์ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และเป็นอีกก้าวหนึ่งที่เราพยายามทำให้เกิดอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ในส่วนของพื้นที่ จ.นครราชสีมาเป็นการไปดูพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เป็นโรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธของกองทัพบกที่ใหญ่ที่สุด ส่วนของกองทัพเรือก็มีที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ขณะที่กองทัพอากาศก็มีที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการสำรวจดูพื้นที่และดูความต้องการและก็มาพิจารณาโดยภาพรวม โดยมีกระทรวงกลาโหมเป็นผู้รับผิดชอบ

เมื่อถามว่า มีประเทศไหนสนใจที่จะมาร่วมลงทุนบ้าง พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ขณะนี้ทางจีนก็มาดูอยู่ เพียงแต่ยังไม่มีข้อเสนอและรายละเอียดของการตกลง ถือเป็นการสำรวจข้อมูลในเบื้องต้น และคิดว่าในอนาคตจะมีความคืบหน้าตามมา ถือเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามว่า ในกองทัพมีการใช้อาวุธจีนมากน้อยแค่ไหน พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ก็มีพอสมควร ซึ่งในปัจจุบันก็มีรถถัง vt4 ปืนใหญ่ รถสายพานลำเลียงพลแบบ Type 85 (YW531H) ส่วนความคุ้มค่าในการจัดตั้งโรงงานนั้น เท่าที่ได้สำรวจมาและทางจีนได้เข้ามาดู เป็นการสำรวจข้อมูล เป็นการดูแลเรื่องการส่งกำลังบำรุง หรือการซ่อมบำรุง vt4 ที่เราจะได้รับมอบในปีหน้า ในขั้นต้นก็คือตรงนี้ ถือเป็นการดูแลหลังการขาย ประมาณ 1 ปี

เมื่อถามอีกว่า ในอนาคตจะกลายเป็นการผูกขาดหรือไม่ว่าต้องซื้อยุทโธปกรณ์ของจีน พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น และไม่ใช่การผูกขาด ซึ่งเราต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ แต่โดยเนื้อแท้ของตัวเราเองและขีดความสามารถยังไปไม่ถึง เราก็ต้องนำประเทศที่มีศักยภาพที่เขามีอยู่แล้วเข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เรา ตรงนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญ คงไม่ได้ผูกขาดว่าต้องเป็นประเทศไหนหรือว่าไม่จำเป็น

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …