เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 ในงานประชุมวิชาการนานาชาติ The 19th Food Innovation Asia Conference 2017 (FIAC 2017) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ ไบเทค กรุงเทพมหานคร รองศาสตราจารย์ ดร.จิรวัฒน์ ยงสวัสดิกุล หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร สำนักวิชาเทคโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับเกียรติให้เป็น Keynote Speaker บรรยายงานวิจัยในหัวข้อ Utilization of surimi byproducts as a source of antioxidant peptides.

นอกจากนี้ยังได้รับ รางวัล Ajinomoto Award  สำหรับนักวิจัยดีเด่นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร ประจำปี พ.ศ.2560 จากมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย ได้รับเงินรางวัล มูลค่า 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) พร้อมโล่เกียรติคุณ และ เกียรติบัตร อีกด้วย

ทั้งนี้ งานวิจัยที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล คือ การผลิตเพปไทด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระจากวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการแปรรูปซูริมิ ซึ่งเป็นการนำเศษวัสดุเหลือทิ้งจากโรงงานแปรรูปเนื้อปลาบด ได้แก่ เศษก้าง หัวปลา และหนังปลา มาผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีทางเอนไซม์ ทำให้ได้เพปไทด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ งานวิจัยนี้ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบอย่างเต็มที่ ลดปริมาณของเสียจากโรงงานแปรรูปอาหาร และยังเกิดผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มที่สามารถพัฒนาเป็นอาหารเพื่อสุขภาพในอนาคต โครงการวิจัยนี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ทำให้สามารถผลิตนักวิจัยระดับปริญญาเอก และมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติถึง 3 เรื่อง

รางวัล Ajinomoto Award  ดังกล่าว โดยมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ เป็นรางวัลเพื่อการเชิดชูเกียรตินักวิจัย เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นักวิจัยพัฒนาผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง และนำผลงานไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและสังคมไทย เกณฑ์สำคัญในการคัดเลือกคือต้องเป็นผลงานวิจัยที่สร้างฐานความรู้และสามารถนำไปประยุกต์ได้ มีการวิจัยค้นคว้าดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและสังคมไทยและเป็นที่ยอมรับในวงการที่เกี่ยวข้องกับด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารหรืออุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งเป็นบุคคลที่น่าเคารพนับถือ เป็นแบบอย่างที่ดี มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม อุทิศตน และมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารอย่างต่อเนื่อง

 


แหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …