หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทราวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา และตรวจราชการในสถานศึกษาทั้ง 4 จุด เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ได้ขอให้มีการจัดทำตัวชี้วัด (KPI) โดยมุ่งการประเมินผล (Output) และผลลัพธ์ (Outcome) ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม และการปฏิบัติของลูกหลานนักเรียน ครูอาจารย์ และผู้บริหารสถานศึกษา ภายหลังการอบรมและการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความรู้รักสามัคคีให้บูรณาการการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมตามพระราชปณิธาน กับโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ที่โรงเรียนดำเนินการมาก่อนแล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสิทธิภาพ และลดภาระซ้ำซ้อนการปฏิบัติงานภายในสถานศึกษา

เปิดโอกาสให้ชุมชนและหน่วยงานภายนอก สมาคมครูผู้ปกครอง มหาวิทยาลัย สถาบันอาชีวศึกษา ฯลฯ รวมถึงส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำระบบ ระเบียบ กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างเป็นขั้นตอน และความจำเป็นอันมีความหลากหลายของแต่ละสถานศึกษา การประสานการทำงานเพิ่มพูนความรู้ทางวิทยาการควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทางคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นแบบอย่าง (Role Model) ที่ยั่งยืนและใกล้ตัวที่สุดแก่ครูอาจารย์และลูกหลานนักเรียน และสามารถนำไปใช้ในการบริหารโรงเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า ขอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ร่วมกับองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ในการเร่งรัดติดตามประเมินผลโครงการโรงเรียนคุณธรรมในระดับจังหวัด อำเภอ และรายงาน กศจ. เพื่อวิเคราะห์ และสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของประเทศ ส่งผลให้องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการนำไปปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ทั้งหมดนี้ ขอให้รายงานกระทรวงศึกษาธิการทราบเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …