แม้กำลังซื้อและมู้ดจับจ่ายของลูกค้าจะยังเป็นโจทย์ที่ท้าทายการทำธุรกิจ แต่ภาพความเคลื่อนไหวของ ศูนย์การค้าŽ กลับยิ่งร้อนแรงและมีสีสัน ด้วยสารพัดแคมเปญโปรโมชั่น รวมถึงอีเวนต์ที่ปลุกเร้าและดึงดูดให้ลูกค้าเข้าไปในศูนย์การค้า

เช่นเดียวกับ กลุ่มเดอะมอลล์Ž ที่มองภาพรวมค้าปลีกในครึ่งปีหลังยังคงเติบโตได้ วรลักษณ์ ตุลาภรณ์Ž ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ฉายภาพกับ ประชาชาติธุรกิจŽ ว่า กลุ่มเดอะมอลล์ยังคงเดินหน้าสร้างสีสันในทุกศูนย์การค้าทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะแคมเปญและอีเวนต์ที่ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มสินค้าครอบคลุมกลุ่มครอบครัว ไลฟ์สไตล์ และเทรนด์ของไดนิ่งแคมเปญ

“ครึ่งปีหลังที่เราเตรียมไว้ อีเวนต์จะเข้ามาเยอะมาก และที่สำคัญอีเวนต์ต้องโดนและแตกต่าง เพราะลูกค้ามองหาอะไรที่ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ต้องยอมรับว่าผู้บริโภคในปัจจุบันค่อนข้างจะเบื่อโปรโมชั่นที่มีจำนวนมากในตลาด และเราจะทำอย่างไรให้ตรงใจความต้องการลูกค้า และต้องทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลŽ”

ไม่เพียงเฉพาะสาขาในกรุงเทพฯเท่านั้น แต่กลุ่มเดอะมอลล์จัดเต็มและเต็มที่ทุกสาขา โดยเฉพาะ โคราชŽ ที่ต้องยอมรับว่าศึกค้าปลีกร้อนแรงและดุเดือดอย่างยิ่ง ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 จะอวดโฉมและประชันกันครบเต็มพื้นที่โคราช ทั้งเดอะมอลล์ เทอร์มินอล 21 และเซ็นทรัล

ล่าสุดกลุ่มเดอะมอลล์เตรียมส่งร้านค้าแบรนด์ใหม่ 3-4 แบรนด์เข้าไปเสริมทัพอีกระลอก หลังส่งทัพใหญ่ไปแล้วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

วรลักษณ์Ž ขยายความว่า แบรนด์ที่จะลงไปเติมในศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช มีในทุกกลุ่มสินค้า ซึ่งน่าจะได้เห็นกันในช่วง 1-2 เดือนจากนี้ ที่ผ่านมาแบรนด์ที่มีอยู่ก็ถือว่าค่อนข้างครบแล้ว แต่เราจะเติมให้สมบูรณ์แบบที่สุด สาขาในกรุงเทพฯ กลางเมืองมีอย่างไรเราก็อยากจะทำให้เดอะมอลล์โคราชเป็นแบบนั้น เพราะทั้งกลุ่มลูกค้า การจับจ่าย และไลฟ์สไตล์มีความใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ ยังรวมถึงจำนวนและรูปแบบของอีเวนต์ที่เดอะมอลล์จะเติมเข้ามาในโคราช อาทิ The Mall Korat Iron Woman 2017 ชิงแชมป์วอลเลย์บอลสตรี…นะยะ ประกวดร้องเพลง THE MALL KORAT ISAN YOUNG TALENT ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงอีเวนต์ที่เพิ่งจบไป สไปเดอร์แมน มาเนียŽ รวมพลเหล่าสาวกสไปดี้ได้พร้อมใจกันแต่งชุดมาร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกในภาคอีสาน และการดึงบอยแบนด์เกาหลี GOT7 มาให้ชาวโคราชได้ฟินกันถึงที่ กับการโชว์เต็มรูปแบบครั้งแรกในภาคอีสาน และในปลายปีจะเป็นการรวม Pop Culture จากทั่วโลก Cosplay, Games และศิลปินจากญี่ปุ่น มาปลุกสีสันโคราช

“ลูกค้ามองหาอะไรที่แปลกใหม่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันแคมเปญลดแลกแจกแถมกลายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ได้ดึงดูดและเร้าใจลูกค้าได้มากนัก หน้าที่เราต้องดึงลูกค้าให้ออกมา และทำให้ลูกค้าอยากจะมาเดินในศูนย์การค้า และเมื่อมาแล้วก็อยากที่จะจับจ่ายช็อปปิ้งŽ”

สอดคล้องกับอีเวนต์แต่ละปีเดอะมอลล์มีมากกว่า 300 งานต่อปี การมีกิจกรรมที่น่าสนใจจะดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น และส่งผลที่ดีต่อร้านค้าในศูนย์ รวมทั้งต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ลูกค้า

การมีข้อมูลในเชิงลึกของพฤติกรรมลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ บิ๊กดาต้าŽ ทำให้รู้จักตัวตนของลูกค้าแต่ละรายมากขึ้น และทำให้สามารถเลือกส่งโปรโมชั่นให้กับลูกค้าแต่ละรายได้ตรงจุดที่สุดในทุกช่องทางที่ลูกค้าสะดวก

เช่นเดียวกับภาพของการจับจ่ายและกำลังซื้อในครึ่งปีหลัง ผู้บริหารศูนย์การค้า เดอะมอลล์Ž ยังคงเดินเครื่องเต็มที่ ปลุกมู้ดปลุกกำลังซื้อและเชื่อว่าค้าปลีกน่าจะยังเติบโตได้ประมาณ 5% ขณะเดียวกันบทบาทของค้าปลีกออนไลน์หรือ e-Commerce เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

การปลุกมู้ดในทุกรูปแบบ ไม่เพียงเพื่อสร้างยอดขายและการเติบโต แต่ยังหมายถึงการกระตุ้นธุรกิจ ค้าปลีกŽ ให้มีสีสันและเดินต่อไปได้

 


แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ
ภาพประกอบ : ไปไหนดี


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …