บรรยากาศวันไหว้ เทศกาลตรุษจีน ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยเฉพาะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ ไปไหว้สักการะอนุสาวรียท้าวสุรนารี โดยมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมสักการะอย่างเนืองแน่น

ทั้งนี้เพื่อขอพรย่าโม เนื่องในวันตรุษจีน ก่อนที่หลายครอบครัวจะพากันตะเวนไปกราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าในศาลเจ้าต่างๆทั่วเขตเทศบาลนครนครราชสีมา อาทิ บริเวณศาลเจ้าพ่อไฟ ของมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง (นครราชสีมา) ตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามกับลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และศาลเจ้าแป๊ะกง ตรอกจันทร์ ที่มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนพาครอบครัวมากราบไหว้สักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลจำนวนมาก

จากการสอบถามประชาชนชาวอำเภอเมืองนครราชสีมาที่มาร่วมกราบสักการะขอพรในปีนี้ เปิดเผยว่า วันตรุษจีนปีนี้ ได้พาครอบครัวมากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อความเป็นสิริมงคล ประกอบกับช่วงตรุษจีนปีนี้ ยังตรงกับวันแห่งความรัก จึงถือโอกาสพาครอบครัวที่รักมาร่วมทำบุญด้วย
ทั้งนี้ จากการสังเกตการณ์พบว่า ประชาชนที่นำเครื่องเซ่นไหว้มากราบไหว้ ส่วนใหญ่ จะเน้นผลไม้ตามฤดูกาล อาทิ ส้ม องุ่น แอปเปิ้ล เป็นต้น ส่วนของคาว ประเภท เนื้อหมู และ ไก่ ยังคงมีอยู่บ้าง แต่ไม่มาก ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่า เนื้อหมู และ เนื้อไก่ ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ราคายังคงสูงกว่าปกติ ประกอบกับเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี ทำให้ต้องลดค่าใช้จ่ายลงมา แต่ถึงอย่างไรก็ยังต้องพาครอบครัวมากราบไหว้ขอพรตามความเชื่อ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวตลอดทั้งปี

ขณะเดียวกัน ถนนเส้นต่างๆ และตามบ้านเรือนของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีการนำโคมไฟสีแดง มาประดับตกแต่ง และเปิดไฟตลอดเส้นทาง สร้างสีสันบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนให้มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง โดยปีนี้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จะเปิดถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ซึ่งเป็นย่านเศรษกิจที่ของเมืองโคราช และมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่นานกว่า 100 ปี เพื่อที่จะจัดงาน “ตรุษจีนโคราช จอมพล ถนนหัวมังกร ถนนสายวัฒนธรรม” อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2561 นี้

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …