“ศักดิ์สยาม” เซ็นปีหน้าปิดกับ “บีทีเอส-กัลฟ์-ซิโนไทย-ราชกรุ๊ป” ติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย 4 หมื่นล้าน ประเดิม “บางใหญ่-กาญจนบุรี” สายแรก ให้เข้าพื้นที่เป็นช่วง ๆ ดีเดย์ เม.ย. ปีหน้า งานก่อสร้างคืบหน้า 44% ส่วน “บางปะอิน-โคราช” รอเคลียร์ปมปรับแบบ งบบาน 6 พันล้าน เร่งปรับสปีดให้เปิดใช้พร้อมกันปี’66

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในต้นปี 2564 กรมทางหลวงจะเซ็นสัญญางานติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาจนบุรี ระยะทาง 96 กม. กับกลุ่มกิจการร่วมคืบBGSR (บีทีเอส-กัลฟ์-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นสายแรก วงเงิน 17,809 ล้านบาท เพื่อให้เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างงานระบบ เนื่องจากผู้รับเหมาทั้ง 25 สัญญาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ครบทุกตอนแล้ว

“งานระบบสายบางปะอิน-โคราช วงเงิน 21,329 ล้านบาท ยังเซ็นสัญญาไม่ได้ ต้องรอให้กรมทางหลวงเคลียร์สัญญาก่อสร้าง 17 ตอนที่มีปรับแบบใหม่ระหว่างก่อสร้าง และทำให้งบก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 6,000 ล้านบาท ให้จบก่อน อยู่ระหว่างให้ทางสถาบันและอาจารย์จุฬาฯพิจารณาราคาแต่ละสัญญามีปัญหาจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร จะสรุปกลางเดือนธันวาคมนี้ ทุกอย่างต้องยึดตามระเบียบกฎหมาย แต่งานก่อสร้างไม่หยุด จะเสร็จปลายปี 2565 จะเร่งให้ทั้ง 2 สายเปิดพร้อมกันในปี 2566”

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผยว่า มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาจนบุรี ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้ว 44% เร็วกว่าแผนประมาณ 5% หลังกรมได้เคลียร์ค่าเวนคืนจบ ได้เร่งรัดผู้รับเหมาเดินหน้าอย่างเต็มที่ ขณะนี้มีงานก่อสร้างเแล้วเสร็จ 4 สัญญา อยู่ในพื้นที่ อ.ท่าเรือและ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

“งานก่อสร้างที่เหลือ จะเดินหน้าคู่ขนานไปกับงานระบบ O&M ที่รอเซ็นสัญญา ตั้งเป้าภายในเดือนเม.ย.2564 จะเริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่เป็นบางสัญญาที่พร้อมให้กลุ่มบีทีเอสเพื่อก่อสร้างงานระบบ จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 ปี”

สำหรับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ใช้เงินลงทุน 67,652 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 17,452 ล้านบาท เริ่มสร้างปี 2559 จะแล้วเสร็จเปิดบริการปลายปี 2566

ลักษณะโครงการเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 4 – 6 ช่องจราจร มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 ด่าน ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี

สำหรับค่าผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ มีค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.50 บาทต่อกิโลเมตร สูงสุด 150 บาท, รถยนต์ 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.40 บาทต่อกิโลเมตร สูงสุด 240 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 3.45 บาทต่อกิโลเมตร สูงสุด 350 บาท

เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปยังภาคตะวันตกของประเทศ เป็นไปโดยสะดวก และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาคให้ดีขึ้น

และยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่ง รวมทั้งการท่องเที่ยว จะช่วยให้การเดินทาง จากบางใหญ่กาญจนบุรีใช้เวลาเพียง 48 นาที เปรียบเทียบกับการเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดินซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

 

แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …