วันที่ 22 มกราคม 2560 สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยในช่วงกลางคืนวัดอุณหภูมิได้ประมาณ 19 องศาเซลเซียส และช่วงกลางวันมีอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่อง ประมาณ 33 องศาเซลเซียส ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรเริ่มมีอาการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศแปรปรวนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชน ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ต้องนำไก่ชนมากาดน้ำ (อาบน้ำ) และตากแดดในช่วงสายๆ เพื่อทำให้ไก่ชนปรับสภาพร่างกาย ไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้

ที่บ้านของนายทองหล่อ ดีกระสัง อายุ 74 ปี ชาวบ้านในชุมชนมหาชัย-อุดมพร ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเลี้ยงไก่ชนไว้กว่า 20 ตัว เปิดเผยว่า ช่วงนี้อากาศเริ่มแปรปรวน ตอนกลางคืนหนาว ตอนกลางวันร้อน ทำให้ไก่ชนปรับสภาพไม่ค่อยได้ หลายตัวมีอาการซึมเศร้า ไม่กินอาหาร และเป็นหวัดน้ำมูกไหลเหมือนกับคน ดังนั้นคนรักไก่ชนจึงเป็นห่วงไก่มาก เพราะแต่ละตัวมีราคาสูง ตั้งแต่ตัวละ 1,000-30,000 บาท ถ้าเกิดเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตขึ้นมาก็จะเสียดายมาก ผู้เลี้ยงไก่ชนจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยการนำมาทำความสะอาดร่างกายทุกเช้า แล้วนำไปตากแดด เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ส่วนตอนบ่ายก็จะนำเข้าร่ม เพราะมีอุณหภูมิสูง และตอนเย็น ประมาณ 16.00 น. ก็จะเริ่มนำมาวิ่งออกกำลังกาย เพื่อให้ไก่ชนมีสุขภาพแข็งแรงและมีภูมิต้านทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนในขณะนี้ได้

201701220952412-200410201337432

 

อย่างไรก็ตาม นายทองหล่อกล่าวว่า ที่ผ่านมาไก่ชนของเพื่อนบ้านซึ่งดูแลไม่ดี ได้ตายไปหลายสิบตัว ดังนั้นจึงฝากถึงผู้ชื่นชอบการเลี้ยงไก่ชนว่าช่วงนี้ต้องพยายามดูแลไก่ชนของตนเองให้ดี หมั่นพาออกแดดช่วงเช้า เข้าร่มช่วงบ่าย และออกกำลังกายช่วงเย็น จะช่วยให้ไก่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้ นายทองหล่อกล่าว

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม 2560 สภาพอากาศในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส โดยในช่วงกลางคืนจะมีอุณหภูมิต่ำสุด 12-18 องศาเซลเซียส และช่วงกลางวันจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 27-33 องศาเซลเซียส จึงเตือนประชาชนให้ระวังรักษาสุขภาพให้ดีในช่วงสภาพอากาศแปรปรวนเช่นนี้

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …