วันที่ 13 เมษายน 2560 วันนี้ ทั่วไทยเริ่มฉลองวันมหาสงกรานต์ อันเป็นการเถลิงศกเข้าสู่ปีใหม่ โดยพุทธศาสนิกชนหลายจังหวัดได้ร่วมกิจกรรมทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลรับเข้าสู่วันแรกของปีใหม่ไทย โดยที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา 07.00 น. ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นำข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา กว่า 1,000 คน ทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2560 โดยมีการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา พระสงฆ์จำนวน 10 รูปเจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นได้ถวายพวงมาลัยแด่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ่านคำกล่าวสารจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอวยพรให้กับประชาชนชาวไทย เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2560 ก่อนที่จะนำข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์จำนวน 199 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวต่อไป

IMG_4442

IMG_2887

ขณะที่จังหวัดบึงกาฬ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน จังหวัดบึงกาฬและพี่น้องชาว สปป.ลาว สวมเสื้อลายดอก ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย ณ บริเวณถนนข้าวเม่าริมโขง เทศบาลตำบลบึงกาฬ   อำเภอเมืองบึงกาฬ   จังหวัดบึงกาฬ  ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใสเนื่องจากส่วนมากมาทำบุญกันเป็นครอบครัว และมีทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดบึงกาฬในช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ รวมถึงคนในพื้นที่ที่ไปทำงานต่างจังหวัดและกลับมาเยี่ยมบ้าน และพี่น้องชาว สปป.ลาว ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ทำให้ในวันนี้มีคนมาทำบุญตักบาตรในตอนเช้ากันเป็นจำนวนมาก

IMG_2906

S_5929656278888

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก ที่วัดใหญ่หรือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด และประชาชนชาวพิษณุโลก จำนวนมากร่วมตักบาตรทำบุญข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่สามเณร 100 รูป ที่บวชเรียนภาคฤดูร้อนที่วิทยาลัยสงฆ์พระพุทธชินราช เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือ เทศกาลสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

S_5929655662141

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวนกว่า 5,000 ตัวลงสู่แม่น้ำน่าน ที่บริเวณแม่น้ำน่าน หน้าวัดใหญ่ และร่วมถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ผ้าห่มพระปรางค์ ในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช พร้อมกับร่วมสรงน้ำพระพุทธชินราชจำลอง พระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดใหญ่จัดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำเพื่อสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

 

logo-matichon-classic
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …